Nỗi lo Covid-19 dịp Tết Nguyên đán

Khánh An
Khánh An
01/02/2021 07:00 GMT+7

Nhiều nước hủy các hoạt động mừng Tết Nguyên đán và giới hạn đi lại trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trước thềm Tết Nguyên đán, nhiều nước áp dụng các biện pháp khác nhau nhằm đề phòng đại dịch Covid-19 có thể diễn biến xấu vào dịp lễ, khi nhiều người về quê, thăm người thân, bạn bè và dự các sự kiện, lễ hội. Các biện pháp được đưa ra trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 2,2 triệu, số ca nhiễm đã quá 102 triệu.

Nỗi lòng người từ Sài Gòn về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Hủy sự kiện, gia hạn giãn cách

Reuters hôm qua dẫn lời Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun thông báo về việc gia hạn thêm 2 tuần đối với quy định giãn cách xã hội, kéo dài qua dịp Tết Nguyên đán, do các cụm lây nhiễm mới đang xuất hiện. Các quy định hiện hành, bao gồm việc cấm tụ tập hơn 4 người và cấm các nhà hàng, quán cà phê mở cửa sau 21 giờ tiếp tục được duy trì. Giới chức Hàn Quốc cho hay ca mắc Covid-19 vẫn xuất hiện tại các cơ sở tôn giáo, bệnh viện và những nơi có nguy cơ cao khác. Hàn Quốc hôm qua ghi nhận thêm 355 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 78.205, với 1.420 ca tử vong.

Chuyên gia WHO đến chợ Vũ Hán

AFP hôm qua đưa tin nhóm điều tra quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đến khu chợ đồ tươi sống Hoa Nam (Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc) để điều tra nguồn gốc Covid-19. Một ngày sau khi tới “nhiều viện bảo tàng”, đoàn đến khu chợ (đã đóng cửa từ tháng 1 năm ngoái) và phía an ninh nhanh chóng ngăn chặn những người khác tiến vào. Dưới sự theo sát của an ninh Trung Quốc, các chuyên gia không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên báo đài tập trung bên ngoài, và khu chợ tiếp tục bị phong tỏa sau khi họ vào trong. Lực lượng an ninh yêu cầu các phóng viên phải rời khỏi khu vực.
Tại Đông Nam Á, chính quyền thủ đô Manila (Philippines) - nơi có khu phố Tàu lâu đời - quyết định hủy mọi sự kiện mừng năm Tân Sửu, theo tờ The Philippine Star. Lo ngại dịch Covid-19, nhất là  biến thể mới của vi rút, Thị trưởng Manila Isko Moreno cấm mọi sự kiện trình diễn trên sân khấu, diễu hành, trò chơi đường phố, múa lân, rồng và tiệc tùng ngoài đường từ ngày 11 - 12.2. Tại Úc, theo Đài ABC, các sự kiện mừng Tết Nguyên đán trên cả nước cũng bị hủy hoặc giảm quy mô. Vào dịp tết hằng năm, Sydney thường thu hút đến 1,5 triệu du khách và là nơi ăn mừng lớn nhất ngoài châu Á. Tại Melbourne, khu phố Tàu năm nay sẽ mừng xuân Tân Sửu mà không có màn diễu hành múa rồng hoành tráng như trước.
Trong khi đó, Trung Quốc giới hạn đi lại bằng quy định, song song với chính sách khuyến khích. Theo BBC, Ủy ban Y tế Trung Quốc thông báo rằng những người về quê cần có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19, được cấp trong vòng 7 ngày trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, họ sẽ được “theo dõi tại nhà” trong 14 ngày, nghĩa là được ra khỏi nhà nhưng phải theo dõi thân nhiệt hằng ngày, không được tụ tập và phải xét nghiệm 7 ngày một lần. Đối với những nhân viên không về quê, các công ty được khuyến khích trợ cấp tiền, thực phẩm và tổ chức các sự kiện văn hóa ngắn gọn để phục vụ họ.

Âu, Mỹ tiếp tục lo ngại

Trước tình hình biến thể mới của vi rút gây Covid-19 tiếp tục hoành hành, các nước châu Âu và Bắc Mỹ đang siết chặt kiểm soát biên giới.

EU quyết liệt "giành" vắc xin Covid-19, có thể chặn xuất khẩu

Từ ngày 31.1, Pháp đóng cửa biên giới với mọi quốc gia không thuộc Liên minh Châu Âu (EU), trừ những trường hợp nhập cảnh vì lý do thiết yếu. Trước đó, Đức cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ các nước bị ảnh hưởng bởi các biến thể mới, kể từ ngày 30.1.
Trong khi đó, Canada buộc những người nhập cảnh phải cách ly tại khách sạn và tự trả chi phí, còn các hãng hàng không đang tạm dừng các chuyến bay đến nhiều nơi ở phía nam. Đáng chú ý, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ra quy định buộc tất cả hành khách đều phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng trên cả nước. Theo đó, quy định được áp dụng đối với hành khách đi máy bay, tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi, xe công nghệ và tàu, phà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.