Nỗi lo Covid-19 biến thể Nam Phi

30/01/2021 06:32 GMT+7

Mỹ lần đầu ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Nam Phi tại Nam Carolina giữa những lo ngại biến thể mới “lờn” các vắc xin ngừa Covid-19 hiện nay.

Hãng AP ngày 29.1 đưa tin Mỹ đã ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Nam Phi có tên là B.1.351 hay 501.V2 tại bang Nam Carolina. Theo thông báo từ Sở Y tế Nam Carolina, cả 2 trường hợp này đều là người trưởng thành, không đi du lịch và dường như không có mối liên hệ với nhau.

Du lịch toàn cầu thiệt hại nặng

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch toàn cầu thất thu đến 1.300 tỉ USD trong năm 2020 -  mức độ tồi tệ nhất trong lịch sử ngành du lịch. Số tiền này tương đương hơn 11 lần khoản thất thu trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Đại dịch còn ảnh hưởng khoảng 100 - 200 triệu lao động trong ngành du lịch. Số lượng du khách giảm khoảng 1 tỉ lượt, tương đương 74%, so với năm trước, trong đó châu Á chứng kiến sự sụt giảm nhiều nhất. Nhiều chuyên gia dự báo rằng trước năm 2023, du lịch khó khôi phục lại mức độ như trước đại dịch.
Khánh An
Tiến sĩ Krutika Kuppalli, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Nam Carolina, cho biết: “Thật đáng sợ, vì điều đó có nghĩa có thể còn nhiều ca nhiễm chưa được phát hiện trong bang. Biến thể hẳn lây lan nhiều hơn”.

WHO khởi động điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc

Sự xuất hiện của biến thể Nam Phi cho thấy “cuộc chiến chống vi rút chết người này còn lâu mới kết thúc”, tiến sĩ Brannon Traxler, Giám đốc y tế công của Sở Y tế Nam Carolina, nhận định và cho biết cả 2 ca nhiễm biến thể Nam Phi ở Nam Carolina đã làm xét nghiệm hồi đầu tháng này và bệnh tình đang tiến triển tốt. Theo ông Traxler, cả hai người này hiện không có khả năng lây bệnh.
B.1.351 lần đầu được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 10.2020. Kể từ đó, biến thể này được ghi nhận ở ít nhất 30 quốc gia khác. Một số thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy B.1.351 có khả năng lây truyền nhanh hơn và có thể chọc thủng hệ miễn dịch do các kháng thể cung cấp. Giới chức y tế cũng lo ngại rằng nếu biến thể Nam Phi thay đổi đủ, mọi người có thể bị nhiễm Covid-19 lần hai. Cũng có những dấu hiệu cho thấy một số biến thể mới có thể vô hiệu hóa các xét nghiệm tìm vi rút và làm giảm hiệu quả của một số liệu pháp điều trị Covid-19. Tuy nhiên, giới chuyên môn nói rằng hiện chưa có bằng chứng cho thấy B.1.351 gây ra những triệu chứng bệnh nặng hơn hoặc làm suy giảm hiệu quả của các loại vắc xin hiện nay, theo Reuters.

Trên 2,1 triệu ca tử vong vì Covid-19, đại dịch có đang thắng thế?

Theo kênh truyền hình MSNBC dẫn lời chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci, mọi biến thể mới đều đáng lo ngại, nhưng “biến thể đáng lo ngại hơn và thực sự có thể gây rắc rối là biến thể Nam Phi”. Tuy nhiên, các hãng dược Mỹ Moderna và Pfizer tuyên bố vắc xin Covid-19 của họ vẫn hiệu quả đối với biến thể Nam Phi. Trong tuần này, Moderna và Pfizer cũng cho biết đang xem xét điều chế các phiên bản mới của vắc xin hiện nay để đề phòng. Moderna còn có kế hoạch thử nghiệm tiêm vắc xin liều thứ ba để tăng lượng kháng thể trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.