Nỗi lo Bitcoin

23/12/2017 11:50 GMT+7

Đến tối qua (giờ VN), giá Bitcoin giảm còn xấp xỉ 13.000 USD/coin. Điều này đồng nghĩa với việc Bitcoin đã giảm giá đến khoảng 25% chỉ trong 24 giờ, dù cũng có lúc nhích lên. Một số loại tiền ảo khác cũng giảm giá mạnh.

Dù đây không phải là lần đầu tiên Bitcoin sụt mạnh, nhưng nhiều nhà đầu tư và chuyên gia lo ngại lần này sẽ khác.
Lâu nay, đã có nhiều tiếng nói cảnh báo việc Bitcoin lên giá quá nhanh có thể dẫn đến hậu quả vỡ “bong bóng đầu cơ”. Đại diện Tập đoàn tài chính UBS (Thụy Sĩ) nêu rõ quan điểm loại tiền tệ trên là “bong bóng đầu cơ lớn nhất lịch sử”. Ngày 21.12, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cũng cho rằng Bitcoin không có chức năng như một phương tiện thanh toán và đang bị đầu cơ.
Nhận định về diễn biến mới trên thị trường, Ross Norman, Tổng giám đốc Công ty Sharps Pixley (Anh) hoạt động trong ngành tài chính, nhận định nhiều “cá mập” tức ám chỉ những nhà đầu tư lớn đang tìm cách “khóa sổ” rồi kiếm lời lớn từ Bitcoin.
Tất nhiên, thiệt hại khi đó thuộc về những nhà đầu tư nhỏ. Đặc biệt, những người tham gia mua bán có kỳ hạn đối với loại tiền ảo này sẽ gặp áp lực lớn khi bổ sung phần ký quỹ để bù đắp vào phần giảm giá. Những nhà môi giới cũng sẽ đòi hỏi thiết lập thêm mức phòng ngừa an toàn khi Bitcoin giảm giá nhanh.
Trước tình hình trên, càng có thêm lý do để tin vào những cảnh báo về “bong bóng đầu cơ” đối với Bitcoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.