Nỗi kinh hoàng của người đồng tính trong tay IS

03/12/2015 07:00 GMT+7

Nhiều người Hồi giáo có quan niệm không tốt về đồng tính, nhưng cách tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) “hành quyết” người đồng tính còn kinh khủng hơn.

Nhiều người Hồi giáo có quan niệm không tốt về đồng tính, nhưng cách tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) “hành quyết” người đồng tính còn kinh khủng hơn.

Những người đồng tính tại vùng chịu sự kiểm soát của IS luôn đối mặt với cái chết - Ảnh: ReutersNhững người đồng tính tại vùng chịu sự kiểm soát của IS luôn đối mặt với cái chết - Ảnh: Reuters

Tháng 3.2015, một đoạn băng gắn logo của Trung tâm Truyền thông al-Hayat, một tạp chí của IS, cho thấy cảnh tổ chức này đẩy một thanh niên rơi xuống từ một tòa nhà ở thành phố Raqqa, Syria. Giống các vụ tương tự trước đó, thanh niên kể trên bị xử tử vì tội quan hệ tình dục với người đồng giới. Theo luật Sharia, bộ luật Hồi giáo mà IS muốn áp dụng nghiêm ngặt trong khu vực họ nắm quyền kiểm soát, những người đồng tính bị xem là có tội.

Ngày 2.12, hãng tin AP dẫn lời nhân chứng của một vụ hành quyết hồi tháng 7.2015 kể lại những điều ông chứng kiến.

Trước khi chuẩn bị hành quyết, “quan tòa” hỏi một người đàn ông rằng liệu ông ta có chấp nhận bản án hay không. Sau đó, “quan tòa” này khẳng định rằng chỉ có cái chết mới giúp người đàn ông đồng tính kia rửa sạch tội lỗi (?).

Việc hành quyết bắt đầu bằng màn trói người, bịt mắt và sau đó đẩy nạn nhân rơi xuống từ một tòa nhà cao tầng. Bất chấp khi ấy Hawas Mallah, 32 tuổi, đã trả lời trong vô vọng rằng ông ta muốn bị bắn vào đầu còn hơn bị xử kiểu này; còn một nạn nhân khác thề sẽ không bao giờ quan hệ tình dục đồng giới nữa, một giọng nói lạnh lùng vang lên và không còn kết cục nào khác hơn là cái chết cho cả hai, AP tả lời kể của nhân chứng.

Trong số nhiều điểm hà khắc của luật Sharia, IS tỏ ra mạnh tay đặc biệt với các trường hợp đồng tính. Ít nhất 36 người tại Syria và Iraq đã bị IS hành quyết vì tội quan hệ tình dục đồng tính, theo tổ chức OutRight Action International, trụ sở ở New York (Mỹ), mặc dù các điều phối viên của tổ chức này tại Bắc Phi và Trung Đông cho biết không thể xác định khuynh hướng tình dục của các nạn nhân.

Màn xử tử dã man của IS với người đồng tính, phát trên video Trung tâm Truyền thông al-Hayat của tổ chức này - Ảnh chụp màn hình

Nỗi ám ảnh của người đồng tính còn lớn hơn khi không chỉ IS mà nhiều tổ chức Hồi giáo cực đoan nói chung đều hà khắc với người đồng tính, chưa kể định kiến nói chung của người Hồi giáo bình thường.

Trong kinh Koran, việc quan hệ đồng tính sẽ bị trừng phạt, nhưng không hề nói rõ trừng phạt như thế nào và cũng nói thêm rằng các “tội nhân” nên được để yên nếu họ biết ăn năn hối lỗi. Song chỉ bấy nhiêu là đủ để các tổ chức cực đoan đưa người đồng tính đến cái chết. AP nhắc lại các hành động của nhóm Taliban ở Afghanistan những năm 1990: các nạn nhân bị đẩy xuống một cái hố và hứng gạch đá cho tới chết.

Những hình phạt như vậy tạo ra tâm lý vô cùng sợ hãi cho người đồng tính, vì khi xã hội không công nhận họ, họ sẽ nghi ngờ cả những người xung quanh mình vì bất cứ lúc nào cũng có thể bị lộ hành vi đồng tính.

Subhi Nahas, một người đồng tính 28 tuổi ở Syria và hiện sống tại San Francisco (Mỹ) cho biết anh đã trốn chạy vì sợ cha mình sẽ đẩy anh vào tổ chức al-Qaeda.

Không chỉ xử tử, nhiều nạn nhân bị phát hiện là người đồng tính cũng chịu sự tra tấn, buộc phải khai ra “bạn tình” của mình, AP cho biết.

Bất chấp hành vi ghê rợn của IS, nhiều nước trong thế giới Ả Rập vẫn xem đồng tính là có tội và bắt ở tù vì hành vi “trụy lạc”. Đôi khi ở Iran và Ả Rập Xê Út, những người đồng tính bị đánh bằng roi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.