Nói 'chủ nào, chó nấy' là có lý do?

Khánh An
Khánh An
19/09/2019 18:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người béo phì thường có chó cũng thường béo phì theo, một minh chứng cho câu ngạn ngữ “chủ nào, chó nấy”.

Hãng Sputnik dẫn nghiên cứu của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho thấy một phần nguyên nhân là do những người béo phì thường xuyên cho chó ăn nhiều hơn.
“Tỷ lệ chó béo phì ở những người chủ béo phì cao hơn gấp đôi so với ở những người có vóc dáng thon thả hoặc cân nặng bình thường”, theo các nhà nghiên cứu.
Cụ thể, tỷ lệ chó béo phì là 35% ở những người chủ béo phì, trong khi tỷ lệ này chỉ là 14% ở nhóm chủ còn lại, theo nghiên cứu được thực hiện đối với 268 con chó, trong đó có 20 con thừa cân.
Những người không béo phì thường chỉ thết đãi chó thức ăn ngon khi huấn luyện, trong khi người béo phì lại thưởng cho chúng thức ăn ngon “vì mục đích chè chén”.
Tác giả nghiên cứu Charlotte Bjørnvad đưa ra ví dụ một người béo phì nằm thư giãn trên ghế sofa và sẵn sàng để lại một mẫu sandwich hoặc bánh quy cho chú chó cưng của mình.
Theo giáo sư Peter Sandoe chuyên về đạo đức sinh học tại Đại học Copenhagen, nhiều người nghĩ rằng chó bị béo phì không phải là mối lo ngại.
Trên thực tế, béo phì có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, giảm tuổi thọ và khiến chó chịu nhiều bệnh tật vào cuối đời. Tính trung bình, chó béo phì có tuổi thọ ngắn hơn khoảng 1,3 năm.

[VIDEO] Chó thỏa thích chơi công viên nước, chủ vui vẻ làm từ thiện

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc thiến cũng tăng gấp 3 lần nguy cơ béo phì ở chó vì giảm khả năng điều tiết sự thèm ăn và động lực vận động.
Tại các nước phát triển, 34-59% chó bị thừa cân khiến chúng giảm khả năng vận động và giảm tuổi thọ, theo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế kết luận vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.