Nội các Myanmar có tên bà Suu Kyi: Cho chính danh để thuận ngôn

24/03/2016 10:00 GMT+7

Việc thành lập chính phủ mới ở Myanmar đưa lại tiền lệ chính trị quyền lực mới ở nước này khi bà Aung San Suu Kyi được đề cử làm bộ trưởng, rất có thể là bộ trưởng ngoại giao.

Việc thành lập chính phủ mới ở Myanmar đưa lại tiền lệ chính trị quyền lực mới ở nước này khi bà Aung San Suu Kyi được đề cử làm bộ trưởng, rất có thể là bộ trưởng ngoại giao.

Sau khi thương thảo không thành công với giới quân sự, bà Aung San Suu Kyi đã để bạn học và là cộng sự thân cận nhất của mình trở thành Tổng thống Myanmar - Ảnh: ReutersSau khi thương thảo không thành công với giới quân sự, bà Aung San Suu Kyi đã để bạn học và là cộng sự thân cận nhất của mình trở thành Tổng thống Myanmar - Ảnh: Reuters
Bà Aung San Suu Kyi là thủ lĩnh của đảng NLD, vốn thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử vừa rồi và kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp. Khác với lần thắng cử năm 1990, NLD kỳ này trở thành đảng cầm quyền chứ không bị giới quân sự trấn át và có thể cử người đảm trách cương vị tổng thống. Bà Aung San Suu Kyi rất muốn trở thành tổng thống mới của Myanmar. Nhưng hiến pháp hiện hành - do giới quân sự và đảng chính trị của giới quân sự soạn thảo và thông qua - không cho phép bà toại nguyện do có chồng và 2 con trai mang quốc tịch Anh, dù người chồng đã qua đời.
Sau khi thương thảo không thành công với giới quân sự, bà Aung San Suu Kyi đã để bạn học và cộng sự thân cận nhất của mình trở thành Tổng thống Myanmar. Sau thắng cử vang dội của đảng NLD, bà cũng công khai thể hiện ý định tham chính trực tiếp từ vị trí “trên cả tổng thống”.
Nhưng việc bà Aung San Suu Kyi không ở ngoài mà tham gia chính phủ rõ ràng đã thể hiện suy tính mới của nữ chính trị gia này và đảng NLD. Chủ ý ở đây chỉ có thể là cho chính danh để thuận ngôn, là ở trong chính phủ mà cầm quyền sẽ tốt hơn là buông màn nhiếp chính. Danh chính ngôn thuận như thế sẽ tránh bị coi là thách thức giới quân sự, lại còn tranh thủ được tối đa sự hậu thuẫn từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.