Nội các mới của ông Hun Sen đã được phê chuẩn

04/04/2016 17:33 GMT+7

Quốc hội Campuchia ngày 4.4 đã phê chuẩn nội các mới được cho là “lành mạnh hơn” của Thủ tướng Hun Sen, mặc dù phe đối lập phản đối mạnh mẽ.

Quốc hội Campuchia ngày 4.4 đã phê chuẩn nội các mới được cho là “lành mạnh hơn” của Thủ tướng Hun Sen, mặc dù phe đối lập phản đối mạnh mẽ.

Quốc hội Campuchia ngày 4.4 đã phê chuẩn nội các mới của ông Hun Sen - Ảnh minh họa: ReutersQuốc hội Campuchia ngày 4.4 đã phê chuẩn nội các mới của ông Hun Sen - Ảnh minh họa: Reuters
Ông Hun Sen cho biết nội các mới, một sự thay đổi hiếm thấy của ông sau hơn 30 năm nắm quyền ở Campuchia, là sự “cần thiết” nhằm cải thiện khả năng điều hành của chính phủ. Theo ông, Campuchia từ nay có nội các chất lượng, kinh nghiệm và lành mạnh hơn.
“Năm 2016 được xem là phù hợp để chính phủ kiểm tra và đánh giá lại công việc đã làm trong nửa đầu nhiệm kỳ và đưa ra những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả trong điều hành của chính phủ cho nửa nhiệm kỳ còn lại”, ông Hun Sen nói trước Quốc hội nước này, theo Reuters hôm 4.4.
Có 70 trong số 107 nghị sĩ có mặt trong cuộc họp ủng hộ nội các mới của ông Hun Sen, trong khi đa số thành viên của đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) phản đối vì cho rằng nội các mới giống “mỹ phẩm trang điểm”, không giúp cải thiện gì cho chính phủ.
Ông Hun Sen được cho là lâu nay luôn giữ bên mình những người thân cận và trung thành với ông. Tuy nhiên, với kế hoạch thay đổi nội các, ông đã loại bỏ những người lớn tuổi, thiếu năng lực và giảm bớt trách nhiệm cho những bộ trưởng chuyên trách.
Báo Cambodia Daily cho biết chính phủ thay đổi 8 bộ trưởng nhưng chỉ có 2 bộ trưởng thôi giữ trọng trách trong nội các mới, còn lại chỉ là sự điều chuyển của những người trong bộ sậu của ông Hun Sen.
Phó Thủ tướng Hor Namhong, người thân cận của ông Hun Sen trong 18 năm qua, thôi giữ chức Ngoại trưởng, vị trí được thay thế bởi ông Prak Sokhon, cựu bộ trưởng Viễn thông. Ông Sun Chanthol, cựu bộ trưởng Thương mại trở thành Bộ trưởng Giao thông vận tải trong nội các mới.
Reuters nhận định sự thay đổi nội các của ông Hun Sen nhằm mục đích chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào Quốc hội năm 2018 được cho là sẽ rất căng thẳng và quyết liệt khi đảng đối lập CNRP đang chuẩn bị kế hoạch rất kỹ nhằm đánh bại vị trí cầm quyền của ông Hun Sen trong 30 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.