Nội các đặc biệt

04/11/2020 15:25 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi ở New Zealand không những giúp Thủ tướng Jacinda Ardern tiếp tục cầm quyền, mà còn có thể đạt sự hậu thuẫn chính trị mạnh mẽ hơn từ cử tri.

Trong đại dịch Covid-19, bà Ardern đã cho thấy khả năng lãnh đạo để tiếp tục thắng lợi cầm quyền. Không những vậy, chính phủ mà bà vừa thành lập có nhiều dấu ấn đặc biệt chưa từng có trong lịch sử New Zealand và cũng rất độc đáo trên thế giới.
Đây là chính phủ đầu tiên trên thế giới có bộ chuyên trách ứng phó dịch bệnh. New Zealand được đánh giá là đã ứng phó dịch bệnh thành công và về cơ bản đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Nhưng chính phủ không hề chủ quan, khi tiếp tục nhấn mạnh sự coi trọng đối với việc ứng phó dịch bệnh ở cấp độ thành lập hẳn một bộ chuyên trách.
Hai điều đặc biệt khác trong chính phủ mới của Thủ tướng Ardern là trong 20 thành viên nội các thì có 8 thành viên là nữ, có 5 thành viên thuộc tộc người bản xứ Maori và 3 thành viên là người diện LGBT (đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới). Trong đó, bà Nanaia Mahuta trở thành nữ bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của New Zealand người Maori bản xứ.
Qua đó, ngoài việc thể hiện sự coi trọng đặc biệt và dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc đối phó dịch bệnh, bà Ardern còn phát đi thông điệp về mục tiêu trọng tâm của chính phủ mới là thực thi, đảm bảo công bằng xã hội và bình đẳng giới ở New Zealand. Nỗ lực này có thể cho thấy quốc gia này đã thay đổi rất cơ bản và sâu sắc về chính trị xã hội đối nội và còn tiếp tục thay đổi trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.