Nội bộ phe đối lập Venezuela chia rẽ về đàm phán với Tổng thống Maduro

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2019 21:30 GMT+7

Một nhóm của các đảng đối lập nhỏ ở Venezuela đã đạt thỏa thuận tiến tới đàm phán với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro mà không có sự tham gia của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido được Mỹ hậu thuẫn.

Thỏa thuận nói trên được đại diện của nhiều đảng đối lập cùng với thân cận cấp cao của Tổng thống Maduro ký ngày 16.9 tại một sự kiện được phát trên truyền hình, với sự tham gia của nhiều nhà ngoại giao nước ngoài, theo AP.
“Những ai muốn tham gia và ký thỏa thuận này đều được hoan nghênh. Điểm khởi đầu này là nhằm chấp nhận sự khác biệt của chúng ta và tìm kiếm hòa bình”, ông Maduro nhấn mạnh.
Thỏa thuận mới đánh dấu sự chia rẽ rõ ràng đầu tiên của phe đối lập đối với Tổng thống Maduro kể từ khi ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela hồi tháng 1.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido

Reuters

Trong số nghị sĩ đối lập ký thỏa thuận có ông Timoteo Zambrano, người từng đóng vai trò quan trọng cho nỗ lực chống Tổng thống Maduro do những đảng đối lập lớn dẫn đầu. Ông Zambrano cho hay ông và những người khác muốn tìm lại thời gian đã mất do “tham vọng của một số người và sai lầm của tất cả chúng ta”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ.
Cuộc đàm phán giữa nhóm đảng đối lập nhỏ và chính quyền Tổng thống Maduro sẽ tập trung vào việc cải cách ủy ban bầu cử của Venezuela cũng như tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

[VIDEO] Tổng thống Maduro nói Mỹ sẽ "không bao giờ khuất phục được Venezuela"

Có ít nhất 4 lãnh đạo đảng đối lập xuất hiện trên truyền hình để ký thỏa thuận tiến tới đàm phán với chính quyền Tổng thống Maduro, dù họ đại diện cho chưa tới 1/10 ghế trong quốc hội Venezuela. Giới chuyên gia cho rằng những đảng đối lập này không có tiếng nói mạnh so với các đảng lớn như đảng Dân Ý của ông Guaido.
Xuất hiện tại một sự kiện khác hôm 16.9, ông Guaido cho hay ông xem việc thông báo thỏa thuận đàm phán với các đảng đối lập nhỏ là sự kiện do chính quyền Tổng thống Maduro dàn dựng trước nhằm chia rẽ phe đối lập và dự đoán cuộc đàm phán mới sẽ không đạt kết quả.
Trước đó một ngày, ông Guaido khẳng định những vòng đàm phán vừa qua giữa phe đối lập với chính quyền Tổng thống Maduro do Na Uy làm trung gian đã khiến nhiều người kiệt sức, cáo buộc phe ông Maduro “ngăn chặn một giải pháp chính trị” cho cuộc khủng hoảng hiện nay bằng cách từ chối thảo luận và nhất trí về “một đề nghị nhạy cảm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.