Nội bộ EU vẫn lục đục vì Brexit

01/07/2016 21:57 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker đã “thất vọng” với lời kêu gọi cải cách EU nếu nước Anh rời khối này, và khẳng định chẳng cần cải cách gì cả, theo Reuters.

Việc Vương quốc Anh bỏ phiếu chọn rời EU (Brexit) tiếp tục khiến nội bộ liên minh này lâm vào tình trạng rối ren. Trước nhiều ý kiến kêu gọi cải cách sâu rộng EU để ứng phó với Brexit, ông Juncker nói rằng chẳng có đề xuất nào chính xác về những thay đổi cần thiết để bảo vệ sự hội nhập của châu Âu.

“Chúng ta phải giải thích lại chương trình cải cách xem nó đi theo hướng nào. Chúng ta đang chiến đấu với tình trạng quan liêu... Chúng ta đang hiện đại hóa kinh tế châu Âu – đoàn kết về kỹ thuật, năng lượng, tạo ra thị trường nội bộ tương tác sâu sắc, liên kết thị trường vốn, liên kết ngân hàng”, Reuters dẫn lời ông Juncker, người đứng đầu ban điều hành EU tại Slovakia ngày 1.7.

Cuộc trưng cầu dân ý của Anh hôm 24.6 tạo ra cú sốc trên toàn cầu. Đối với EU, khối này phải đương đầu với viễn cảnh mất đi một thành viên mạnh, từ đó tạo tâm lý bi quan và khủng hoảng nội bộ.

Ông Jean-Claude Juncker trong khi đó luôn muốn trấn an các thành viên còn lại, đặc biệt với nguy cơ tồi tệ nhất là sự tan rã của EU. Trong phát biểu hôm 1.7, Reuters mô tả ông Juncker đã tỏ ra “thất vọng” với những ý kiến bi quan, đòi hỏi thay đổi trong khối chỉ vì việc Anh rời EU.

“Ai cũng nói rằng ‘chúng ta cần cải cách nhiều hơn’. Không ai đề cập tới phải cải cách kiểu gì... Tôi không nói là không thay đổi bất cứ điều gì, nhưng mọi việc đang đi theo hướng đúng đắn sẽ không phải thay đổi”, ông Juncker nói thêm.

Viễn cảnh Anh rời EU đã khiến nhiều nước nao núng. Tuy vậy cũng trong ngày 1.7, Thủ tướng Cộng hòa Czech, ông Bohuslav Sobotka khẳng định sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào liên quan tới tư cách thành viên của Czech ở EU hay NATO, theo Reuters.

Tuyên bố này đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Czech, Milos Zeman hôm 30.6, cho rằng nước này cần tổ chức trưng cầu dân ý, bất kể ông Zeman khẳng định quan điểm của mình là muốn ở lại EU và NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.