Nói Bắc Kinh thiếu minh bạch, Mỹ sắp hủy thỏa thuận kiểm toán với Trung Quốc

14/07/2020 10:25 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận kiểm toán với Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch, gây bất lợi cho các công ty Mỹ.

Reuters ngày 14.7 dẫn lời quan chức Mỹ cho biết chính quyền đang lên kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận liên quan đến vấn đề kiểm toán với Trung Quốc được ký hồi năm 2013.
Thỏa thuận cho phép Ủy ban Giám sát kiểm toán công ty công (PCAOB) của Mỹ tiếp cận các hồ sơ kiểm toán từ cơ quan của Trung Quốc, đối với các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.
Thỏa thuận được hoan nghênh là bước đột phá trong nỗ lực của Mỹ về việc tiếp cận những thông tin tài chính từ các công ty Trung Quốc, vốn bị giới chức Bắc Kinh kiểm soát gắt gao.
Tuy thỏa thuận được ký nhưng PCAOB phàn nàn rằng Trung Quốc nhiều lần từ chối cho Mỹ tiếp cận thông tin. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, ông Keith Krach cho hay sự thiếu minh bạch đã thúc đẩy giới chức Mỹ lên kế hoạch sớm rút khỏi thỏa thuận với Trung Quốc và quyết định sắp được đưa ra.
Ông Krach nói rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia vì sự thiếu minh bạch gây nguy cơ cho các nhà đầu tư Mỹ giữ cổ phần trong các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, gây bất lợi cho các công ty Mỹ và gây xói mòn ưu thế của Mỹ trên thị trường tài chính. Theo Reuters, quyết định chấm dứt thỏa thuận sẽ có hiệu lực 30 ngày sau khi được thông báo.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng vội rút lại bình luận về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Quyết định được cân nhắc trong bối cảnh chính quyền Mỹ tập trung xử lý những công ty Trung Quốc niêm yết và gọi vốn tại Mỹ nhưng không tuân thủ quy định chứng khoán Mỹ hoặc có hành vi gian lận tài chính, kiểm toán.
Thượng viện Mỹ đã công bố dự luật cấm các cổ phiếu của bất kỳ công ty nước ngoài nào niêm yết tại Mỹ nếu công ty đó không tuân thủ việc kiểm toán của PCAOB trong 3 năm liền.
Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6 chỉ thị một nhóm quan chức đưa ra các đề xuất trong vòng 60 ngày để bảo vệ nhà đầu tư Mỹ trước việc chính quyền Trung Quốc không cho phép PCAOB thi hành luật chứng khoán Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.