Nỗi ám ảnh 5 tháng sau vụ khủng bố tại Paris

09/06/2015 16:13 GMT+7

(TNO) Năm tháng sau khi tay súng Hồi giáo cực đoan xông vào cửa hàng bán đồ Do Thái Hyper Cacher tại phía đông Paris ngày 9.1 và sát hại 4 con tin, những người sống sót vẫn đang vật lộn với những tổn thương về tinh thần.

(TNO) Năm tháng sau khi tay súng Hồi giáo cực đoan xông vào cửa hàng bán đồ Do Thái Hyper Cacher tại phía đông Paris ngày 9.1 và sát hại 4 con tin, những người sống sót vẫn đang vật lộn với những tổn thương về tinh thần.

Cảnh sát trước cửa hàng Do Thái (Paris, Pháp), nơi xảy ra vụ khủng hoảng con tin hồi tháng 1 - Ảnh: AFP
Cô y tá 27 tuổi Emilie giờ đây không thể nhìn những cảnh máu me, cô sợ hãi khi phải đi qua những nơi công cộng.
Với Jean-Luc, việc đầu tiên anh làm mỗi khi đến nơi làm việc là tìm lối thoát khẩn cấp.
Trong khi đó, Yohann cấm vợ  mình đến các cửa hàng gia vị và cấm con trai đội mũ vòm của người Do Thái ra đường. Anh cũng đang dự tính chuyển đến Israel sống cùng gia đình vào hè này.
Năm tháng sau vụ bắt giữ con tin làm chấn động nước Pháp, nỗi sợ hãi vẫn ám ảnh các con tin, khi họ chia sẻ với tờ Liberation (Pháp), trang tin France24 ngày 8.6 dẫn lại. Những nạn nhân sống sót sau vụ khủng bố ở cửa hàng Do Thái tại thủ đô Paris, Pháp hồi tháng 1.2015 giờ đây nhớ lại những giây phút kinh hoàng đó.
Emilie, Jean-Luc, Yohann và Sandra đã xuống cầu thang ở phía sau cửa hàng và trốn trong phòng lạnh ở dưới lòng đất, ngay sau khi tay súng Amédy Coulibaly tiến vào cửa hàng. Họ đã ở lại đó và mặc cho Coulibaly hò hét là phải quay trở lên.
Người bán hàng Lassana Bathily lúc đó đang ở dưới tầng hầm đã giúp nhóm người trên thoát ra ngoài qua chiếc thang dỡ hàng, nhưng trong cơn hoảng loạn nhóm người này đã từ chối.
Một người phụ nữ cùng đứa con 10 tháng tuổi cũng thuộc số người trốn tại kho lạnh. “Lúc đó rất lạnh, hình như là âm 3 hay 4 độ C. Tôi đã sợ rằng đứa trẻ không sống nổi”, Yohann nói.
Ông Yohann đã phải chặt đứt các đường dây điện để ngăn dòng không khí lạnh. Trong khi đó, trang France24 cho biết, trong các cuộc phỏng vấn trước đó, người bán hàng Bathily nói rằng ông đã tắt nguồn điện máy lạnh để giúp những người trong kho lạnh khỏi bị cóng.
Bathily là người Mali, và sau những hành động của mình, ông đã được nhận quốc tịch Pháp. Tổng thống Francois Hollande và chính phủ các nước cũng dành lời khen ngợi cho ông Bathily.
“Lassana Bathily là một người rất tốt, được đồng nghiệp tại cửa hàng Hyper Cacher yêu mến, ông ấy thật sự đã cứu chúng tôi. Vào lúc đó, nước Pháp cần một anh hùng”, cô Sandra nói.
(*) Tên các nhân vật trong bài, trừ tay súng bị tình nghi Amédy Coulibaly và người bán hàng Lassana Bathily, đều đã được thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.