Nobel Vật lý 2019 tôn vinh nghiên cứu đột phá về vũ trụ

09/10/2019 08:10 GMT+7

Giải Nobel Vật lý 2019 vinh danh 3 nhà khoa học với các công trình nghiên cứu giúp tăng cường sự hiểu biết của nhân loại về quá trình vũ trụ tiến hóa và vị trí của trái đất trong vũ trụ.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm qua công bố các tân chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2019. Theo trang Nobelprize.org, nhà vũ trụ học người Mỹ gốc Canada James Peebles, Giáo sư danh dự của Đại học Princeton (Mỹ), được trao nửa giải thưởng nhờ vào các phát hiện về sự tiến hóa của vũ trụ, bắt đầu từ sự kiện vụ nổ Big Bang đến ngày nay. Nửa giải thưởng còn lại thuộc về bộ đôi nhà thiên văn học người Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz, đều công tác tại Đại học Geneva, sau khi họ tìm ra hành tinh đầu tiên nằm ngoài hệ mặt trời vào tháng 10.1995. Hành tinh này nằm cách trái đất khoảng 50 năm ánh sáng, thuộc về chòm sao Phi Mã.
Theo Hội đồng Nobel, “khám phá của họ đã thay đổi vĩnh viễn quan niệm của con người về thế giới này”. Công trình nghiên cứu của Giáo sư Peebles cho phép con người hiểu được cấu trúc và lịch sử của vũ trụ, từ đó thiết lập nền tảng của ngành vũ trụ học trong 50 năm qua, theo tờ The Guardian. Ông cũng phát hiện nhân loại hiện chỉ quan sát được 5% vũ trụ, dưới dạng các hành tinh, ngôi sao, thiên hà... 95% còn lại hoàn toàn bí ẩn và cấu thành từ những thứ mà các nhà vật lý học gọi là năng lượng tối và vật chất tối. Theo lý thuyết, năng lượng tối cho phép vũ trụ giãn nở, trong khi vật chất tối dường như bao quanh các thiên hà, tạo điều kiện cho các thiên hà phát triển.
Bên cạnh đó, giới thiên văn học đã tìm ra hàng ngàn hành tinh khác ngoài hệ mặt trời kể từ khi hai nhà khoa học Mayor và Queloz tìm ra hành tinh “lạ”, khai phá thành công lĩnh vực nghiên cứu mới. Quá trình khám phá sự tồn tại của các thế giới xa xôi đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của con người, không chỉ về Dải Ngân hà mà còn vị trí vô cùng đặc biệt của trái đất trong toàn bộ vũ trụ. Nỗ lực nghiên cứu của các chuyên gia Mayor và Queloz đã khởi động cuộc cách mạng trong lĩnh vực thiên văn học và kể từ đó có hơn 4.000 hành tinh được tìm thấy trong Dải Ngân hà, với đủ kích thước, hình dạng và quỹ đạo ấn tượng, nằm ngoài khả năng hình dung của con người.
Trả lời phỏng vấn của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại cuộc họp báo công bố giải thưởng, Giáo sư Peebles đã đề cập đến những bí ẩn khác của vũ trụ mà đến nay chưa có lời giải, bao gồm vật chất tối và năng lượng tối. “Vẫn còn nhiều câu hỏi mở đang chờ chúng ta, chẳng hạn liệu có sự sống trên các hành tinh khác hay không?”, ông nói. Và đó là những câu hỏi mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.