Nobel Hóa học vinh danh kính hiển vi huỳnh quang

09/10/2014 02:20 GMT+7

Theo website Nobelprize.org, Ủy ban Nobel ngày 8.10 công bố chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm nay là nhóm 3 nhà khoa học phát minh ra kính hiển vi huỳnh quang, đưa nhân loại vượt qua những giới hạn của kính hiển vi quang học.

>> Ứng dụng của phát minh đoạt Nobel Vật lý 2014 trong đời sống
>> Nobel Hóa học 2014 về tay ba nhà khoa học Đức, Mỹ
>> Người Nhật toàn thắng ở giải Nobel Vật lý 2014

Trong số này, có hai chuyên gia người Mỹ là Eric Betzig thuộc Viện Y khoa Howard Hughes và William Moerner thuộc Đại học Stanford. Người còn lại là Stefan Hell đến từ Viện Max Planck (Đức).

Vào năm 1873, giới khoa học cho rằng họ đã đạt đến ngưỡng cực đại về hình ảnh mà một kính hiển vi có thể mang lại.

Lúc đó, nhà hiển vi học Ernst Abbe cho rằng con người đã đạt đến mức giới hạn của độ phân giải, và không thể nào quan sát rõ hình ảnh có kích thước nhỏ hơn 0,2 micrômét. Tuy nhiên, những người đoạt giải Nobel Hóa học năm nay đã chứng minh rằng luận điểm trên hoàn toàn sai lầm. “Nhờ vào những thành tựu của ba nhà khoa học trên, kính hiển vi đã có thể mở bung cánh cửa tiến vào thế giới nano”, theo đánh giá của Ủy ban Nobel.

Kính hiển vi huỳnh quang là thiết bị quang học sử dụng một nguồn ánh sáng kích thích để nghiên cứu các thuộc tính của mẫu sinh học sau khi nhuộm mẫu này bằng chất phát huỳnh quang.

Với kỹ thuật trên, các chuyên gia có thể chứng kiến những quá trình tương tác sinh hóa và sinh lý học trực tiếp từ tế bào sống. Do vậy, giờ đây giới khoa học có thể quan sát toàn bộ quá trình các protein trong trứng đã thụ tinh nhân lên trong phôi thai, hoặc theo dõi hoạt động của những protein có liên quan đến bệnh Alzheimer hay Parkinson. Nói cách khác, với công nghệ hiển vi nano, các chuyên gia có thể quan sát vi rút, protein và phân tử nhỏ hơn 0,2 micrômét.

Thụy Miên

>> Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới
>> Nobel Vật lý 2014 thuộc về ba nhà khoa học Nhật, Mỹ
>> Giải Nobel Văn học được công bố vào ngày 9.10
>> Nobel Y học 2014: Giải mã hệ thống định vị của thần kinh
>> Nobel Y học 2014 thuộc về ba nhà khoa học Mỹ và Na Uy
>> Giải Nobel qua những con số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.