Nobel hòa bình cho nỗ lực hủy bỏ vũ khí hạt nhân

06/10/2017 16:58 GMT+7

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 6.10 thông báo giải Nobel hòa bình năm nay thuộc về Chiến dịch quốc tế hủy bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN).

ICAN được vinh danh nhờ nỗ lực đánh động sự chú ý về hậu quả thảm khốc đối với nhân loại của vũ khí hạt nhân và nhằm cấm loại vũ khí hủy diệt này dựa trên một hiệp ước quốc tế, theo kênh NBC News.
“Chúng ta sống ở một thế giới mà nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân được sử dụng cao hơn so với thời gian dài trước đây. Nhiều nhà nước đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ và có nguy hiểm thật sự rằng ngày càng có nhiều quốc gia sẽ cố sở hữu vũ khí hạt nhân”, Chủ tịch Uy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen nhấn mạnh khi công bố giải.
ICAN là liên minh những tổ chức phi chính phủ của khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. ICAN được phát động tại 2 sự kiện, lần đầu vào ngày 23.4.2007 tại thành phố Melbourne của Úc và lần thứ 2 vào ngày 30.4.2007 ở thủ đô Vienna của Áo tại cuộc họp của các bên tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trụ sở hoạt động hiện nay của ICAN là ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ.
ICAN sẽ chính thức được trao giải trị giá 9 triệu krona (1,1 triệu USD) tại thủ đô Oslo của Na Uy vào ngày 10.12. Từ ngày 2.10, Ủy ban Nobel đã lần lượt công bố giải Nobel y sinh, vật lý, hóa học và văn chương. Vào ngày 9.10, Ủy ban Nobel sẽ tiếp tục công bố chủ nhân của giải Nobel kinh tế năm 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.