Nổ súng ở miền đông Ukraine sau khi phe ly khai được trao quyền tự trị

17/09/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Những vụ nổ súng và nã pháo đã xảy ra ở miền đông Ukraine vào ngày 17.9, chỉ một ngày sau khi Quốc hội Ukraine thông qua dự luật cho phép phe ly khe khai miền đông quyền tự trị có giới hạn tạm thời.

Quân đội Ukraine cho biết một số “thiệt mạng và bị thương” trong vụ giao tranh vào ngày 17.9, nhưng không công bố thêm chi tiết, theo AFP.

Trước đó, Quốc hội Ukraine ngày 16.9 thông một dự luật cho phép phe ly khai ở vùng Donetsk và Luhansk (miền đông Ukraine) có “quyền tự trị có giới hạn” trong vòng ba năm và một dự luật khác “ân xá” các tay súng phe ly khai theo đề xuất của chính phủ nhằm chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Phe ly khai được cho là thân Nga hoan nghênh động thái của Quốc hội Ukraine, nhưng cũng khẳng định họ sẽ không ngừng đấu tranh để giành “độc lập”, ly khai khỏi Ukraine.

Mặc dù phe ly khai và chính quyền Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn kể từ ngày 5.9, nhưng có đến 30 thường dân và binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, đa số trong những vụ pháo kích ở thành phố Donetsk, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai.

Tổng cộng gần 2.900 người chết và ít nhất 600.000 người phải sơ tán ở khắp miền đông Ukraine do giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai kéo dài 5 tháng qua, theo các số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Phúc Duy

>> Ukraine tăng quyền tự chủ cho miền đông
>> Ukraine thông qua dự luật cho phép miền đông tự trị
>> NATO tập trận chung ở Ukraine
>> NATO chuyển vũ khí cho Ukraine để chống lại phe ly khai
>> Đoàn xe chở hàng viện trợ thứ hai của Nga vào lãnh thổ Ukraine
>> Tổng thống Nga: Phương Tây lợi dụng khủng hoảng Ukraine để gây bất ổn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.