Nổ súng ở Đức: 'Bọn trẻ đang ăn và hắn nổ súng đùng đùng'

23/07/2016 09:17 GMT+7

“Tôi nghe một tiếng cảnh báo và bùm, bùm, bùm… Hắn vẫn sát hại trẻ em. Những đứa trẻ đang ngồi ăn. Chúng chẳng thể chạy”, một phụ nữ chứng kiến vụ nổ súng ở thành phố Munich (Đức) tối 22.7 kể lại.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng ở trung tâm thương mại tại thành phố Munich, miền nam Đức đêm 22.7. Trong số này bao gồm nghi phạm gây ra vụ tấn công. Cảnh sát thông báo trong cuộc họp báo mới nhất rằng có cả trẻ em trong số nạn nhân thiệt mạng.
Tay súng đã nổ súng vào những người đang đi trên phố, bên ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's trước khi tiếp tục tấn công vào trung tâm thương mại Olympia kế bên, theo Telegraph ngày 23.7.
“Tôi đã nghe nhiều phát súng, không rõ là bao nhiêu nhưng chỉ biết là rất nhiều”, Reuters dẫn lời một nhân chứng là nhân viên làm việc bên trong trung tâm thương mại.
Cảnh sát Đức phong toả hiện trường Reuters
Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông mặc áo đen nổ súng ở bên ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's. Người này dùng súng ngắn bắn những người xung quanh. Theo cảnh sát, các nhân chứng đã chứng kiến nổ súng xảy ra ở cả trong trung tâm thương mại và ở những con đường gần đó.
Bà Lauretta, người có mặt tại cửa hàng McDonald's khi đó cho biết hung thủ đã lên đạn và nổ súng trong khi những đứa trẻ vẫn đang ngồi ăn. “Tôi nghe một tiếng cảnh báo và bùm, bùm, bùm… Hắn vẫn sát hại trẻ em. Những đứa trẻ đang ngồi ăn. Chúng chẳng thể chạy”.
Nhân chứng này nói đã nghe tay súng nói “Allahu Akbar” (Đấng tối cao vĩ đại), theo CNN. “Tôi biết câu này vì tôi là người Hồi giáo. Tôi nghe thấy và chỉ biết khóc”, bà Lauretta kể.
Nữ nhân viên Lynn Stein làm việc cho một cửa hàng thời trang trong trung tâm thương mại kể lại rằng đã nghe thấy 6-7 tiếng súng. “Mọi người rất bối rối, họ vừa chạy vừa la hét. Tôi thấy ai đó nằm dưới sàn có vẻ đã chết hay bị thương. Có một phụ nữ ngồi khóc kế đó”.
Cô Thamina Stoll, ở cách trung tâm thương mại khoảng 3 phút đi bộ, cho hay có khoảng 50 người chạy về phía nhà cô để nhờ trú ẩn. Trong khi đó, một chiếc trực thăng quần thảo trên trời trong khoảng 20 phút và báo động. “Vẫn còn có người đi lại trên phố, họ lúng túng và không ai biết chuyện gì đang xảy ra”, Thamina kể lại.
Vụ tấn công làm gia tăng thêm nỗi sợ hãi tại Đức nói chung và thành phố Munich với 1,4 triệu dân nói riêng. Đây là vụ tấn công thứ 3 nhắm vào các thành phố lớn ở châu Âu trong thời gian gần đây. Hôm 14.7, một kẻ đã dùng xe tải cán qua đám đông đang xem pháo hoa nhân ngày quốc khánh Pháp ở thành phố Nice (Pháp) khiến 84 người thiệt mạng. Đến ngày 18.7, một người tị nạn dùng rìu và dao tấn công khiến 5 người bị thương tại Wuerzburg (Đức).
Tại trung tâm Munich, nhiều người hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn ở các toà nhà văn phòng và nhà hàng. Một phụ nữ ngồi trước bậc thềm của một toà nhà nói với DPA rằng “tôi không muốn chết”. Một người khác cố trấn an rằng “bạn sẽ an toàn ở đây”.
Nghi phạm được cho là đã hành động một mình Reuters
Khoảng vài chục người chạy xuống tầng hầm của nhà hàng II Sogno trong khi số khác la hét và chạy vào bếp của cửa hàng McDonalds ở quảng trường Karlsplatz, nhân viên lập tức đóng mọi cánh cửa lại.
Theo một người phát ngôn sở cảnh sát Munich thông báo vào sáng ngày 23.7, một người đàn ông được phát hiện gần hiện trường vụ nổ súng đã tự sát và đó có thể là tay súng đơn độc trong vụ tấn công lần này. Cảnh sát Đức trước đó nói rằng đang truy tìm 3 nghi phạm sau vụ nổ súng theo lời kể của các nhân chứng. Cảnh sát cũng cập nhật rằng 10 người thiệt mạng trong vụ tấn công, gồm cả người bị nghi là tay súng, trong khi 16 người khác bị thương.
Đến sáng 23.7, cảnh sát tiến hành cuộc họp báo cho hay kẻ tấn công là một người Đức gốc Iran (18 tuổi), tên này có cả 2 quốc tịch Đức và Iran. Thi thể của tên này được tìm thấy vào khoảng 20 giờ 30, giờ địa phương. Động cơ của hung thủ vẫn chưa được tìm ra trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Cảnh sát trưởng Munich, Hubertus Andra thông báo tay súng đã sống ở Munich trong một thời gian dài và không có tiền sử phạm tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.