Thảm họa ở Li Băng: Thị trưởng bật khóc, thủ đô vụn vỡ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
05/08/2020 23:38 GMT+7

Li Băng ban bố tình trạng khẩn cấp 2 tuần và trao quyền kiểm soát an ninh tại thủ đô cho quân đội sau vụ nổ kinh hoàng làm ít nhất 135 người thiệt mạng, 5.000 người bị thương và hơn 300.000 người mất nhà cửa.

Cả thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng về hậu quả thảm khốc từ vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut của Li Băng vào ngày 4.8. Ít nhất 135 người đã thiệt mạng, 5.000 người bị thương, khoảng 300.000 người lâm cảnh "màn trời chiếu đất". Thiệt hại ước tính hơn 3 tỉ USD.

Trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô cho quân đội

Ngày 5.8, Tổng thống Li Băng Michel Aoun triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp sau thảm họa khiến một nửa thủ đô nước này tan hoang.
Nội các Li Băng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 2 tuần ở Beirut, đồng thời trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô cho quân đội, theo Reuters.
Để ứng phó khủng hoảng, nội các Li Băng thông qua khoản phân bổ ngân sách 66,5 triệu USD. Về những người bị thiệt hại, giới chức Li Băng đang nỗ lực cung cấp thức ăn, nước uống và nơi ở.
Hiện lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót dưới các đống đổ nát sau vụ nổ. Giới chức Li Băng lo rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng thêm. 

Đau đớn, giận dữ dâng trào sau vụ nổ tàn khốc ở thủ đô Li Băng

Thị trưởng bật khóc

Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud, đã bật khóc khi mô tả vụ nổ ngày 4.8 kinh khủng như vụ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản năm 1945.
"Vụ nổ tương tự những gì đã xảy ra ở Nhật Bản, ở Hiroshima và Nagasaki. Tôi chưa bao giờ chứng kiến một sự tàn phá lớn như vậy. Đây là một thảm hoạ quốc gia, một thảm hoạ với Li Băng", ông Abboud nói với báo giới.
Thị trưởng Abboud vừa gạt nước mắt vừa trấn an: "Chúng ta cần mạnh mẽ, chúng ta vững vàng và can đảm, nhưng thiệt hại quá lớn".

Quản thúc quan chức phụ trách cảng

Đến nay, nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên Thủ tướng Li Băng Hassan Diab cho biết 2.750 tấn ammonium nitrate (thường được dùng làm phân bón) trữ suốt 6 năm tại một nhà kho ở cảng của Beirut đã nổ tung. 
Một ủy ban điều tra do Bộ trưởng Tư pháp dẫn đầu sẽ điều tra vụ việc. Tham gia ủy ban này còn có thủ tướng và lãnh đạo các cơ quan an ninh Li Băng.

Từ vụ nổ thảm khốc ở Li Băng, nhìn lại "tiền án" hủy diệt của nitrat amoni

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Truyền thông Li Băng Manal Abdelsamad cho biết các quan chức phụ trách lưu kho và bảo vệ tại cảng Beirut kể từ tháng 6.2014 tới nay sẽ bị quản thúc tại gia sau khi ủy ban điều tra xác định danh tính. 
Truyền thông Li Băng dẫn lời ông Abdelsamad cho biết việc quản thúc tại gia sẽ được thực hiện trong vòng 5 ngày tới. Chưa rõ bao nhiêu người nằm trong diện bị quản thúc nếu tính từ tháng 6.2014 đến nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.