Nỗ lực khôi phục trật tự tại Kyrgyzstan

10/04/2010 00:32 GMT+7

Giới chức Kyrgyzstan hôm qua đã bắt giữ một số thanh niên sau khi bạo lực lại xảy ra tại thủ đô Bishkek. AFP dẫn thông cáo của Bộ Nội vụ lâm thời cho biết những người bị bắt chủ yếu là thanh niên dưới 25 tuổi.

Trong đêm 8.4 đến rạng sáng hôm qua, những người vũ trang tình nguyện ủng hộ chính quyền mới đã đụng độ với các phần tử cướp bóc và súng đã nổ, theo AP. Vụ việc, vốn xảy ra sau 2 ngày bạo loạn đẫm máu tại Bishkek, cho thấy tình hình an ninh mong manh ở thủ đô.

Hôm qua, Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết số người thiệt mạng kể từ ngày 7.4 đến nay là 75 người, và số người bị thương tăng lên đến 1.520 người. Nhiều nguồn tin khác khẳng định số thương vong cao hơn nhiều. Những lễ tang đầu tiên dành cho nạn nhân bạo lực đã được tổ chức vào hôm qua với sự tham dự của hàng ngàn người, theo BBC.

Lãnh đạo tạm quyền Roza Otunbayeva hôm qua khẳng định sẽ không chấp nhận thương thuyết với Tổng thống Kurmanbek Bakiyev. Đáp lại, ông Bakiyev tuyên bố sẽ không từ chức, đồng thời buộc tội phe đối lập gây ra bạo lực. “Tay của phe đối lập vấy máu nhân dân”, ông nói với AFP tại thành phố miền nam Jalalabad. Hiện căng thẳng đang dâng cao tại Jalalabad giữa những người ủng hộ ông Bakiyev và những người nghiêng về phe đảo chính. Ông Bakiyev cũng khẳng định Nga và Mỹ, vốn có căn cứ quân sự ở Kyrgyztan, đều không dính líu tới cuộc chính biến. Tuy nhiên, BBC dẫn lời Omurbek Tekebayev, một thủ lĩnh đối lập, tuyên bố trước đó rằng Nga “có vai trò trong việc lật đổ ông Bakiyev”. Hôm qua, nhân vật số 2 của chính quyền lâm thời Kyrgyzstan, Almabek Atambyaev, đã bay sang Moscow để tìm kiếm viện trợ kinh tế.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.