Nỗ lực cuối cùng của phe ủng hộ Tổng thống Trump nhằm lật ngược thế cờ

29/12/2020 11:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình ở thủ đô Washington D.C vào ngày 6.1.2021 trong nỗ lực cuối cùng nhằm gây áp lực để quốc hội không chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden .

Hàng ngàn người từ khắp nước Mỹ, bao nhóm cực hữu Proud Boys, dự kiến sẽ đổ về Washington D.C để ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Trump cho rằng gian lận lá phiếu phổ thông là nguyên nhân dẫn đến thất bại của ông trong cuộc bầu cử ngày 3.11, theo AFP.
Trên Twitter, Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tham gia biểu tình và tiếp tục đưa ra cáo buộc cho rằng cuộc bầu cử tổng thống là "vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".
"Hẹn gặp lại các bạn ở thủ đô Washington D.C vào ngày 6.1.2021. Đừng bỏ lỡ", ông Trump viết trên Twitter hôm 27.12.

Phe ủng hộ Tổng thống Trump tung chiêu cuối trước 'ngày phán xét'?

Nếu cuộc biểu tình diễn ra theo đúng kế hoạch thì bạo lực có nguy cơ bùng phát, vì trước đó một số người bị đâm và cảnh sát bắt giữ hàng chục người trong cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump với sự tham gia của nhóm Proud Boys hôm 12.12.
Theo AFP, Tổng thống Trump được cho là kỳ vọng những người biểu tình có thể gây áp lực nhằm ngăn quốc hội Mỹ chính thức đếm số phiếu đại cử tri, xác nhận ông Biden của đảng Dân chủ giành chiến thắng.
Các nhóm ủng hộ ông Trump cũng đăng tải thông điệp trên mạng xã hội kêu gọi quốc hội không đếm phiếu đại cử tri. Trước đó, ban vận động tái tranh cử của ông Trump đã thua trong hàng chục vụ kiện ở tòa án cấp bang vì không thể đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử.

"Ngày phán xét" 6.1.2021

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp lưỡng viện quốc hội vào "ngày phán xét" 6.1.2021 để kiểm phiếu đại cử tri và công bố kết quả bầu cử và tuyên bố người giành chiến thắng, theo AFP.
Cuộc họp này chỉ là một hình thức sau khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu hôm 14.12 với kết quả là ông Biden giành chiến thắng, đạt 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump thuộc đảng Cộng hòa có 232 phiếu.

Phó Tổng thống Mike Pence là nước đi cuối cùng để ông Trump giành chiến thắng?

Tuy nhiên, phiên họp có thể bị đình trệ nếu các nghị sĩ của cả thượng viện lẫn hạ viện chính thức phản đối báo cáo kết quả kiểm phiếu đại cử tri của bất kỳ bang nào.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 28.12, nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Alabama, ông Mo Brooks cho rằng có "hàng chục" nghị sĩ ủng hộ hành động thách thức việc kiểm phiếu đại cử tri tại quốc hội.
Theo trang Politico, ông Trump và những người ủng hộ ông được cho là gây áp lực buộc Phó tổng thống Pence phải đơn phương bác bỏ một số kết quả của những bang ủng hộ ông Biden. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết ông Pence không có quyền làm điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.