Nô lệ của IS giết nhau để thoát cảnh cưỡng hiếp

23/12/2014 12:27 GMT+7

(TNO) “Vào một đêm nọ em và chị gái quyết định tìm đến cái chết vì bị các binh sĩ IS ép kết hôn”, một phụ nữ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ kể lại câu chuyện của mình.

(TNO) “Vào một đêm nọ Wafa và chị mình quyết định tìm đến cái chết sau khi bị các binh sĩ IS ép kết hôn”, Mirror ngày 23.12 dẫn lại câu chuyện của một phụ nữ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ.

Người Yazidi chạy nạn thảm sát ở IraqNgười Yazidi chạy nạn thảm sát ở Iraq - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn phụ nữ Yazidi được cho đang bị các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tra tấn, cưỡng bức và xâm hại tình dục. Một vài người sống sót kể rằng, họ thậm chí từng bóp cổ nhau để tìm đến cái chết, tránh khỏi cảnh bị cưỡng hiếp, trở thành nô lệ tình dục trong tay IS, theo tờ Mirror (Anh) ngày 23.12.
Ngày 22.12, Tổ chức Ân xá Quốc tế (trụ sở tại London, Anh) công bố bản báo cáo gây chấn động mang tên Chạy thoát khỏi địa ngục: Tra tấn, nô lệ tình dục trong tay IS. Tổ chức này phỏng vấn 40 cô gái từng bị bắt giữ để tìm hiểu sự hành hạ kinh khủng mà hàng ngàn phụ nữ Yazidi có thể đang phải trải qua trong tay IS.
Cô gái 27 tuổi Wafa là một trong số những người may mắn trốn thoát, theo Mirror. Cô kể về cái đêm mình và chị gái quyết định kết liễu cuộc sống sau khi bị kẻ bắt giữ ép phải kết hôn với hắn.
Wafa và chị cố gắng bóp cổ nhau, dù vậy 2 cô gái ngủ cùng phòng đã thức giấc và ngăn cản họ. “Chúng em quấn khăn quanh cổ và đẩy nhau ra xa hết cỡ, cho đến khi em ngất đi… Em đã không thể nói chuyện mấy ngày sau đó”, Wafa kể với Tổ chức Ân xá Quốc tế.
Jilan, 19 tuổi, tự sát để tránh bị cưỡng hiếp. Một cô gái bị giam cùng Jilan và 20 phụ nữ khác trong một căn phòng kể lại vào một ngày, họ được đưa cho trang phục nhảy. Binh sĩ IS bảo các cô gái đi tắm rồi mặc đồ vào.
Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế dẫn lời cô gái này: “Jilan đã tự tử trong nhà tắm. Em ấy tự cắt cổ tay, và treo cổ. Em ấy rất xinh đẹp. Hẳn em đã đoán được trước sau gì mình cũng bị một người đàn ông đến mang đi”, kênh truyền hình Aljazeera (Qatar) cho biết.
Trong khi đó, Randa, 16 tuổi, bị bắt cùng gia đình mình; một người đàn ông gấp đôi tuổi đã cưỡng hiếp cô. “Những thứ họ đã làm lên tôi và gia đình thật khủng khiếp. IS đã hủy hoại cuộc đời chúng tôi… Chuyện gì sẽ xảy đến cho gia đình tôi? Tôi cũng không biết liệu mình có được gặp lại họ không”, cô gái này nói.
Binh sĩ IS Binh sĩ IS - Ảnh: AFP
Nhiều phụ nữ đang bị IS ép kết hôn với các binh sĩ của họ, mang bán hoặc đem tặng cho những người ủng hộ tổ chức… Ngoài ra, những người bị bắt thường bị buộc phải cải sang Hồi giáo. Nhiều người trong số này là những thiếu nữ 14, 15 tuổi hoặc thậm chí nhỏ hơn, Mirror cho biết.
Đầu tháng 8.2014, hàng trăm phụ nữ IS đã bị các tay súng IS (khi đó là ISIL) bắt giữ trong đợt càn quét của lực lượng này vào làng của người Yazidi ở Sinjar. Hàng vạn người khác phải trốn chạy.
Yazidi là tôn giáo độc thần xuất phát từ một số bộ tộc người Medes (Iran cổ đại) và có nhiều nghi lễ tương đồng với Bái Hỏa giáo thờ lửa của Ba Tư cổ. Với lịch sử hơn 4.000 năm và là một trong những tôn giáo lâu đời nhất thế giới nhưng không nhiều người biết đến tôn giáo này cho đến khi tổ chức Hồi giáo cực đoan ISIL trỗi dậy tại Iraq và bắt đầu mở chiến dịch “thanh lọc” đẫm máu, theo tờ Le Monde.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.