Nợ công Mỹ lần đầu tiên vượt 22.000 tỉ USD

13/02/2019 15:45 GMT+7

Nợ công Mỹ tiếp tục tăng đến mức kỷ lục khi vượt 22.000 tỉ USD trong ngày 12.2. Đây được cho là bằng chứng dự báo về nguy cơ nước này bước vào con đường tài chính bất ổn.

Con số mà Bộ Tài chính Mỹ chính thức công bố là 22.012 tỉ USD hôm 12.2 (giờ Washington D.C), theo tờ USA Today.
Có thể nói nợ công Mỹ gia tăng với tốc độ nhanh hơn trước sau khi Tổng thống Donald Trump công bố gói giảm thuế 1.500 tỉ USD, và sau khi quốc hội Mỹ nỗ lực gia tăng các khoản chi ngân sách cho những chương trình nội địa và quốc phòng.
Tốc độ tăng nợ công quá nhanh là dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình tài chính của Mỹ không chỉ rơi vào tình trạng bất ổn mà có thể còn tệ hơn nữa, theo chuyên gia Michael A. Peterson, tổng giám đốc điều hành Tổ chức Peter G. Peterson.
Theo giới chuyên gia, người Mỹ nên lo lắng khi nợ công phình to vì theo thời gian, lãi suất tiêu dùng và thương mại buộc phải tăng theo, gây hậu quả cho nền kinh tế trên diện rộng.
Chẳng hạn, lãi suất mua nhà thế chấp tăng, trái phiếu doanh nghiệp và những khoản vay tiêu dùng và kinh doanh cũng tăng theo.
Nợ công khổng lồ hoàn toàn có thể đẩy chính phủ vào tình thế khó khăn hơn trong việc tăng chi ngân sách để chống nguy cơ suy thoái chực chờ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.