Niên hiệu triều đại mới tại Nhật Bản có ý nghĩa gì?

Khánh An
Khánh An
02/04/2019 09:33 GMT+7

Ba báu vật hoàng gia nào sẽ được trao cho tân Nhật hoàng Naruhito trong lễ đăng cơ?

Triều đại Reiwa sẽ bắt đầu từ ngày 1.5 khi thái tử Naruhito đăng cơ Nhật hoàng, với ý nghĩa thể hiện ước mong về tương lai hài hòa và tươi đẹp.
Ngày 1.4, chính phủ Nhật Bản công bố niên hiệu cho triều đại mới là Reiwa (Lệnh Hòa). Đây là bước chuẩn bị quan trọng để thái tử Naruhito chính thức lên ngôi vào ngày 1.5 sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị. Trong sự kiện được tường thuật trực tiếp, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nhận vinh dự công bố tấm biển với chữ Reiwa viết bằng Kanji (Hán tự) do thư pháp gia nổi tiếng Shogo Hirai chấp bút.
[VIDEO] Người Nhật rộn ràng đón nhận niên hiệu triều đại mới - "Reiwa"
Ông Suga cho biết niên hiệu được chọn từ một bài thơ trong Manyoshu (Vạn Diệp Tập), tuyển tập thơ cổ nhất ở Nhật còn lưu giữ đến ngày nay. Theo tờ Mainichi Shimbun, từ Rei có ý nghĩa phổ biến là “mệnh lệnh” nhưng trong trường hợp này còn mang cả hàm nghĩa “tốt đẹp”, còn từ Wa nghĩa là “hòa bình, hài hòa”.
Tại cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh tập thơ Manyoshu có lịch sử hơn 1.200 năm, gồm những bài thơ của các tác giả thuộc nhiều tầng lớp, địa vị khác nhau. “Niên hiệu tượng trưng cho nền văn hóa được sản sinh và nuôi dưỡng bởi tấm lòng chung sức đầy tươi đẹp của mọi người. Chúng tôi quyết định chọn Reiwa với hy vọng Nhật sẽ là đất nước nơi mọi người có thể đạt được nguyện ước cho tương lai”, nhà lãnh đạo phát biểu.
Hiện Nhật Bản vẫn giữ truyền thống quân chủ Á Đông là các vị vua sẽ mang niên hiệu để thể hiện ý chí, mục tiêu hoặc đánh dấu một sự kiện nào đó. Nhật có tổng cộng 248 niên hiệu kể từ khi áp dụng hệ thống này vào thế kỷ thứ 7. Chẳng hạn, sau khi lên ngôi, Nhật hoàng Akihito chọn niên hiệu Heisei (Bình Thành), hàm ý nhấn mạnh ước muốn hòa bình. Năm 2018 được tính là năm Heisei thứ 30, tức năm trị vì thứ 30 của Nhật hoàng Akihito và từ ngày 1.5.2019 sẽ bắt đầu năm Reiwa thứ nhất.
Đây không chỉ là chuyện trọng đại đối với hoàng gia mà sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội. Cách tính năm theo niên hiệu được dùng trên các văn bản chính thức của chính phủ, báo chí và lịch. Ngay cả trong đời sống hằng ngày, người Nhật cũng có thói quen sử dụng cách này khi nói chuyện về năm. Vì thế, các cơ quan, giới truyền thông và doanh nghiệp cũng cần thay đổi măng sét báo, quy chuẩn văn bản... Những phần mềm dùng để chuyển đổi dương lịch sang lịch theo niên hiệu sẽ phải cập nhật, bên cạnh việc thiết kế font chữ cho niên hiệu mới.
Niên hiệu Reiwa được chọn sau cuộc họp kín giữa các chuyên gia, lãnh đạo Quốc hội cùng toàn thể nội các. Theo tờ The Japan Times, chính phủ giữ bí mật tuyệt đối trước khi công bố và bộ phận an ninh thậm chí kiểm tra từng chậu cây tại Dinh thủ tướng để đảm bảo không bị đặt máy nghe lén. Tất cả những người tham gia cuộc họp không được mang theo bất cứ thiết bị điện tử nào và bất cứ ai cũng không được rời khỏi phòng trước lễ công bố.
Ba báu vật
Theo tờ Asahi Shimbun, trong lễ đăng cơ ngày 1.5, tân Nhật hoàng Naruhito sẽ được trao 3 vật báu của hoàng gia gồm thanh kiếm Kusanagi tượng trưng cho sự dũng cảm, chiếc gương Yata no kagami tượng trưng cho trí tuệ và ngọc bội Yasakani no magatama tượng trưng cho lòng nhân từ. Theo truyền thuyết, chúng thuộc về các vị thần và được trao truyền cho các đời Nhật hoàng trong hàng ngàn năm qua. Địa điểm cất giữ các vật báu không được công khai và chỉ có Nhật hoàng cùng một số tế sư cấp cao của đạo Shinto được tiếp xúc.
3 báu vật sẽ được trao cho tân Nhật hoàng tại lễ đăng cơ, phác họa của họa sĩ theo lời kể của những người chứng kiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.