Nhượng bộ tình thế

03/10/2018 09:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo nhất trí tiến hành đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương.

Hai bên không tiết lộ chi tiết nhưng nhấn mạnh ông Abe cam kết Nhật sẽ chế tạo ô tô nhiều hơn ở Mỹ còn ông Trump đảm bảo mở cửa hơn nữa thị trường cho nông phẩm Nhật. Chưa rõ thời điểm bắt đầu và thời hạn cho quá trình đàm phán.
Hiện chưa thể dự đoán kết quả nhưng chắc chắn quá trình sẽ không dễ dàng và nhanh chóng bởi Thủ tướng Abe bất đắc dĩ mới phải chấp nhận đàm phán với Mỹ. Cho tới nay, nhà lãnh đạo này luôn trì hoãn tiến hành đàm phán dù bị phía Mỹ thôi thúc. Ông Abe coi trọng và ưu tiên thỏa thuận thương mại tự do đa phương có sự tham gia của Mỹ hơn là song phương riêng với đối tác. Nhật Bản lại thuộc diện có hàng hóa xuất sang Mỹ bị Tổng thống Trump áp thuế quan bảo hộ thương mại. Tác động quyết định khiến Thủ tướng Abe nhượng bộ là việc chủ nhân Nhà Trắng dọa áp thuế 25% đối với ô tô và phụ kiện xe của Nhật.
Sự nhượng bộ này mang tính tình thế. Thủ tướng Abe chủ định chơi con bài thời gian bởi chừng nào còn đàm phán thì Tổng thống Trump chưa thực hiện cảnh báo nói trên. Biết đâu, Nhật còn giành được những cái lợi khác trên các phương diện khác có thể bù đắp cho lĩnh vực ô tô. Dù vậy, diễn biến này vẫn là thắng lợi chính trị của Tổng thống Trump trong theo đuổi chủ trương bỏ đa phương nhằm song phương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.