Những uẩn khúc sau cái chết của nghi phạm khủng bố Paris

20/11/2015 15:49 GMT+7

Cái chết của Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris ngày 13.11 là một bước tiến trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nghi vấn chưa được giải đáp.

Cái chết của Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris ngày 13.11 là một bước tiến trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nghi vấn chưa được giải đáp.

Lực lượng pháp y làm việc gần căn hộ diễn ra cuộc đột kích ngày 18.11 ở Saint Denis - Ảnh: ReutersLực lượng pháp y làm việc gần căn hộ diễn ra cuộc đột kích ngày 18.11 ở Saint Denis - Ảnh: Reuters
Cảnh sát đã lần ra Abaaoud như thế nào?
Abdelhamid Abaaoud được xác nhận đã chết trong vụ đột kích của cảnh sát Pháp vào một căn hộ ở vùng Saint Denis, ngoại ô Paris ngày 18.11. Công tố viên tại Paris cho biết đã có những nghi ngờ về sự hiện diện của Abaaoud trên lãnh thổ Pháp dựa trên nhiều dấu hiệu từ nguồn tình báo, dữ liệu nghe lén điện thoại và cả nhân chứng.
Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay Mỹ đã giúp đỡ Pháp định vị nơi ở của nghi phạm. Đài iTele nói rằng người phụ nữ tự sát bằng cách kích nổ đai bom tự sát tại căn hộ ở Saint Denis đã bị nghe lén và bị nghi là có liên lạc với Abaaoud. Ngoài ra, một nhân chứng cũng xác nhận đã từng nhìn thấy Abaaoud tại Pháp, theo L"Express ngày 19.11.
Bằng cách nào Abaaoud đã quay lại Pháp từ Syria?
Abdelhamid Abaaoud được các cơ quan an ninh quen mặt vì những thành tích bất hảo khi tham gia tổ chức cực đoan IS. Mặc dù bị truy lùng tại châu Âu cũng như nhiều nơi khác, Abaaoud vẫn có thể lọt qua biên giới châu Âu mà không ai hay biết. Do vậy trong khi người ta nghĩ rằng Abaaoud đang ở Syria, thì y lại xuất hiện ngay giữa Saint Denis và bị tiêu diệt vào hôm 18.11. Làm thế nào Abaaoud xâm nhập vào châu Âu mà không bị phát hiện vẫn còn là một dấu hỏi.
Chưa rõ làm cách nào Abdelhamid Abaaoud có thể xâm nhập vào châu Âu mà không bị phát hiện - Ảnh: Reuters Chưa rõ làm cách nào Abdelhamid Abaaoud có thể xâm nhập vào châu Âu mà không bị phát hiện - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 19.11 cho biết, cơ quan tình báo của một nước ngoài khối EU hôm 16.11 đã cảnh báo với Pháp về việc Abaaoud đã vượt biên qua Hy Lạp. Giả thuyết được đưa ra là Abaaoud đã lợi dụng tuyến đường của người di cư để thâm nhập. Tạp chí Dabiq của IS cũng khẳng định rằng con đường duy nhất là băng qua Hy Lạp và hành trình cùa Abaaoud được cho là mất hàng tháng. L’Express dẫn lời một nhà nghiên cứu tội phạm học và giấy tờ giả nhận định rằng nghi phạm chỉ cần tìm một hộ chiếu của một người nào đó có khuôn mặt giống mình là có thể vượt qua các chốt kiểm tra.
Có phải Abaaoud là một trong những thủ phạm tấn công Paris?
Abaaoud được coi là nghi phạm "đạo diễn" vụ khủng bố Paris. Bộ trưởng Cazeneuve nói y giữ vai trò chỉ huy trong các cuộc tấn công. Tuy vậy, mức độ liên quan của Abaaoud trong các vụ tấn công vẫn chưa được khẳng định. Liệu Abaaoud có phải là người lên kế hoạch, kẻ tài trợ hay là một trong những tên trực tiếp tấn công? Câu hỏi vẫn chưa có lời giải.
Hoặc cũng có thể Abaaoud là nghi phạm thứ 9 trong vụ tấn công đêm 13.11 tại Paris. Một đoạn video tại hiện trường ở các quán cà phê bị tấn công cho thấy còn một người nữa thuộc nhóm tấn công ngoài Brahim và Salah Abdeslam. Hiện tên Salah vẫn còn lẩn trốn. Các nhà điều tra có thể sẽ kiểm tra liệu có ADN hay dấu vân tay của Abaaoud trên các khẩu súng tìm thấy trong chiếc xe hơi bỏ lại của nhóm tấn công hay không.
Có phải Abaaoud đã lên kế hoạch những vụ tấn công khác?
Việc phát hiện nhóm người tại Saint Denis cho thấy có khả năng sẽ diễn ra các cuộc tấn công khác. Công tố viên của Paris hôm 18.11 cũng nói về khả năng này.
Theo kênh France 2 và Reuters, Abaaoud đã âm mưu tấn công vào sân bay Roissy và trung tâm thương mại La Defense. Nguồn tin cảnh sát khẳng định với L’Express rằng những thông tin này được đưa ra dựa trên nguồn tình báo chứ không phải từ bằng chứng có được từ hiện trường vụ đột kích vây ráp tại Saint Denis.
Cảnh sát tại hiện trường vụ đột kích Saint Denis, ngoại ô Paris ngày 18.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát tại hiện trường vụ vây ráp ở Saint Denis, ngoại ô Paris ngày 18.11 - Ảnh: Reuters
Lực lượng tham gia cuộc tấn công được lên kế hoạch này vẫn chưa được xác định. Hiện nay, mới chỉ xác định Abdelhamid Abaaoud là một trong số 2 thi thể tại căn hộ ở Saint Denis. Người phụ nữ tự sát bằng chất nổ được cho là họ hàng của Abaaoud, tên Hasna Ait Boulahcen. Vai trò của những người bị bắt tại Saint Denis vẫn chưa được làm rõ. Một nguồn tin từ cuộc điều tra nói với Le Monde rằng có thể những người bị bắt không liên quan đến nhóm khủng bố bị triệt phá.
Liệu vẫn còn những kẻ đồng loã khác?
Đây là một câu hỏi hóc búa đối với cơ quan điều tra. Danh tính của nhân vật chính tại Saint Denis vẫn chưa được xác định. Trong khi đó, tên Salah Abdeslam vẫn chưa được tìm thấy. Nghi vấn là liệu Salah vẫn đang chạy trốn hay đã chết trong cuộc đột kích?
Một ẩn khuất nữa được đài TF1 nêu ra. Trong cuộc đột kích của lực lượng RAID ngày 18.11, người phụ nữ trong căn hộ đã gọi điện cho một người nào đó chỉ vài phút trước khi kích nổ đai đeo chất nổ để tự sát. Điều này để ngỏ khả năng vẫn còn những kẻ đồng loã chưa bị phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.