Những 'thiên thần' Thái Bình Dương gốc Việt

08/02/2019 19:00 GMT+7

Tham gia chương trình hỗ trợ nhân đạo PACANGEL (Thiên thần Thái Bình Dương) 2018 do Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ thực hiện tại Quảng Nam, có không ít gương mặt là những người con xa xứ của nước Việt.

Trung tá Trịnh Gia Vinh thuộc Phi đoàn viễn chinh số 13 của Không quân Thái Bình Dương - Mỹ, không phải là gương mặt xa lạ trong các chương trình hỗ trợ nhân đạo PACANGEL. Trước khi đảm nhận vai trò Tổng chỉ huy PACANGEL 2018, trung tá Vinh từng 7 lần đến Việt Nam, bắt đầu từ năm 2009, trong các sứ mệnh của chương trình này hoặc chương trình Quan hệ đối tác Thái Bình Dương.

Mỗi lần về Việt Nam là một dịp học tiếng Việt

Trung tá Hoàng P.Kim trao đổi với báo chí Việt Nam về hoạt động PACANGEL Ảnh: Thụy Miên
“Ban đầu tôi tham gia khâu lên kế hoạch hậu cần và trải qua nhiều năm trước khi tiếp nhận vị trí chỉ huy một sứ mệnh”, trung tá Vinh kể và cho biết ông làm tổng chỉ huy lần đầu tiên vào năm 2016 cho sứ mệnh tại Campuchia và kế đến là tại tỉnh Quảng Nam năm 2018. Theo ông, trong xu hướng tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mỹ, khả năng nói được tiếng mẹ đẻ và hiểu biết về văn hóa quê hương trở thành lợi thế giúp người Mỹ gốc Việt đóng góp nhiều hơn trong quân đội.
Đối với trung tá Vinh, mỗi lần về Việt Nam là một dịp học thêm nhiều từ tiếng Việt, và ngày càng nói trôi chảy hơn trước. Tổng chỉ huy PACANGEL đặc biệt có duyên với trẻ con. “Tôi chụp hình với các em và về khoe vợ sau mỗi chuyến đi”, ông nói. Cũng chính trong một lần về Việt Nam tham gia PACANGEL mà ông đã gặp tình yêu của đời mình. “Tôi lập gia đình vào năm 2011. Con gái của tôi được chào đời trên quê cha đất tổ vào năm 2013. Tôi thường mang vợ con quay về Việt Nam”, theo vị chỉ huy gốc Việt. Vì gặp vợ mình tại Việt Nam và con gái cũng được sinh ra tại đây, ông hãnh diện khoe: “Con bé là thiên thần Thái Bình Dương thực sự”.

Có thêm nhiều bạn địa phương

Một chỉ huy khác có mặt trong đoàn là trung tá Hoàng P.Kim, người đứng đầu đội quân y - y tế gồm cả quân nhân lẫn nha sĩ dân sự. Nguyên quán tại Đà Nẵng, trung tá Kim từ nhỏ đã được cha mẹ kể về Việt Nam. “Thật là một đặc ân khi được giúp đỡ quê hương trong vai trò tham dự PACANGEL”, nữ trung tá chia sẻ.
Tổng chỉ huy Trịnh Gia Vinh chụp ảnh với học sinh Quảng Nam Ảnh: Thụy Miên
Kể lại quyết định tòng quân, trung tá Kim cho hay mọi chuyện bắt đầu từ việc nhận học bổng của quân đội Mỹ trong lúc theo đuổi ngành nha, đổi lại điều kiện là phải phục vụ trong quân đội 2 năm sau khi tốt nghiệp. Sau đó, cô cảm thấy thích hợp với cuộc sống quân ngũ và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp này suốt 16 năm qua.
Khác với trung tá Kim, Uyên Nguyễn là một nha sĩ không hề dính dáng gì với quân đội. Cô làm việc tại bệnh viện nha khoa dành cho trẻ em có tên Tooth Doctor for Kids tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ). Sau khi tốt nghiệp năm 2007, mỗi tháng, cô lại dành vài ngày khám chữa răng miễn phí cho những người vô gia cư và cựu chiến binh. Tình cờ biết về PACANGEL, cô Uyên lập tức tìm cách liên lạc với chương trình để có thể quay về Việt Nam, góp phần giúp đỡ các bệnh nhân không có điều kiện. “Đây là năm thứ hai tôi tham gia PACANGEL và cũng là năm thứ hai quay lại Quảng Nam. Mỗi lần lại biết thêm và kết bạn với nhiều người địa phương. Người Quảng rất nhiệt tình và hiền hòa”, cô Uyên vui vẻ nói.
Về vấn đề tài chính khi tham gia chương trình, cô cho hay phải tự làm mọi thứ, như liên lạc đăng ký, chi trả mọi kinh phí liên quan gồm vé máy bay, khách sạn... Tuy nhiên, tất cả đều đáng giá khi có thể khám chữa răng cho những người dân ở quê hương.
Khởi động từ năm 2007, PACANGEL do Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức và đã 7 lần được tổ chức tại Việt Nam, với 2 lần mới nhất đều đến Quảng Nam.
Sứ mệnh tại Quảng Nam từ ngày 10 - 15.9 là một trong 4 chương trình hỗ trợ nhân đạo PACANGEL diễn ra trong năm 2018, sau Timor Leste, Vanuatu và Sri Lanka. Tổng cộng 180 quân nhân, bao gồm 65 thành viên quân đội Mỹ phối hợp với các lực lượng Singapore, Úc, Campuchia và Lào, với sự hỗ trợ của phía Việt Nam
đã triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các bên, đồng thời hỗ trợ nhân đạo và phòng chống thiên tai tại 4 huyện của tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.