Những thế võ của Tổng thống Putin trên chính trường

04/12/2015 15:07 GMT+7

“50 năm trước, đường phố Leningrad đã dạy tôi một quy luật: trong tình huống không thể tránh đánh nhau thì anh phải là người ra cú đấm đầu tiên” - Tổng thống Nga Vladimir Putin kể lại.

“50 năm trước, đường phố Leningrad đã dạy tôi một quy luật: trong tình huống không thể tránh đánh nhau thì anh phải là người ra cú đấm đầu tiên” - Tổng thống Nga Vladimir Putin kể lại.

Ông Putin đeo đai đen môn Judo, bậc đai cao nhất - Ảnh: ReutersÔng Putin đeo đai đen môn Judo, bậc đai cao nhất - Ảnh: Reuters
Ra đòn
Cái đai đen judo dường như đã giúp Tổng thống Putin phát huy công dụng đáng kể trên chính trường. Ra đòn nhanh, chuẩn xác và bất ngờ - điều Putin đã học được trên sàn đấu võ cũng được ông áp dụng triệt để trên chính trường.
Cú ra đòn quá nhanh ở Ukraine, dẫn đến vụ sát nhập Crimea vào Nga năm 2014; sau đó là cú đấm bất ngờ ở Syria năm nay khiến cho thế giới phải ngỡ ngàng.
Những cú ra đòn kinh ngạc đó đều nằm trong tham vọng mà ông Putin, năm nay 63 tuổi, chẳng hề giấu giếm: khẳng định lại vị thế của Nga trên chính trường quốc tế sau nhiều năm bị Mỹ và các đồng minh NATO lấn lướt. Hồi năm 2005, ông tuyên bố sự sụp đổ của Liên Xô “là thảm họa địa chính trị tồi tệ nhất trong thế kỷ 20”.
Đấm trước
Khoe cơ bắp và khoe tài bơi bướm - Ảnh: Reuters
Cậu bé Putin lớn lên tại một khu lao động ở Leningrad (nay là St. Petersburg), thường xuyên bị những chú nhóc to con hơn, mạnh khỏe hơn bắt nạt. Thế là Putin quyết định đi học judo, môn võ thiên về “nhu” hơn là “cương” nhưng các đòn tấn công cũng cực kỳ lợi hại.
Hồi tháng 10 qua, ông tuyên bố: “50 năm trước, đường phố Leningrad đã dạy tôi một quy luật: trong tình huống không thể tránh đánh nhau thì anh phải là người ra cú đấm đầu tiên”. Đó là lúc ông đang nói về việc bất ngờ đưa quân sang Syria: phải đấm khủng bố trước, không đợi cho đến lúc chúng tấn công ở Nga rồi mới ra đòn.
Vị tổng thống Nga không ngại dùng cả những ngôn ngữ của “đường phố Leningrad” ngày nào khi nói về những cú đấm mạnh mẽ của mình. Đề cập đến chiến dịch truy quét các thành phần nổi dậy chủ trương ly khai ở Chechnya, ông Putin bảo sẽ truy quét tới cùng lực lượng này, “ngay cả trong toilet”.
Vladimir Putin: từ điệp viên trở thành tổng thống
- Ông Putin sinh ngày 7.10.1952 tại Leningrad (bây giờ là St. Petersburg).
- Học luật, sau khi tốt nghiệp đại học gia nhập Ủy ban an ninh nhà nước KGB (sau này một số cựu nhân viên KGB đã được trọng dụng trong chính quyền của ông Putin).
- Làm điệp viên ở Đông Đức.
- Thập niên 90 của thế kỷ 20: trợ lý cao cấp của thị trưởng St. Petersburg là Anatoly Sobchak, người từng là thầy dạy luật của ông Putin.
Ngực trần cưỡi ngựa, một trong những tấm ảnh nổi tiếng của ông Putin - Ảnh: AFP
- Bước chân vào Điện Kremlin vào năm 1997, dưới thời Tổng thống Nga Boris Yeltsin với cương vị giám đốc Cơ quan tình báo liên bang (FSB, kế thừa của KGB), sau đó trở thành thủ tướng.
- Giao thừa năm 1999, ông Yelsin tuyên bố từ chức, bổ nhiệm Putin làm quyền tổng thống Nga.
- Chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3.2000.
- 15 năm sau cuộc bầu cử kể trên, ông Putin vẫn đang là tổng thống Nga và vẫn đang được một tỉ lệ ủng hộ mà bất kỳ nhà lãnh đạo phương Tây nào cũng mơ ước: trên 80%
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.