Những 'quả đấm' của Nga trong ngày Chiến thắng

06/05/2015 08:11 GMT+7

Nga sẽ trình làng nhiều loại xe tăng, tên lửa đạn đạo và hệ thống pháo tiên tiến trong cuộc diễu binh lớn chưa từng thấy ở Moscow.

Nga sẽ trình làng nhiều loại xe tăng, tên lửa đạn đạo và hệ thống pháo tiên tiến trong cuộc diễu binh lớn chưa từng thấy ở Moscow.
Xe tăng T-14 Armata lăn bánh trên đường phố Moscow trong buổi tổng dượt ngày 4.5 - Ảnh: AFPXe tăng T-14 Armata lăn bánh trên đường phố Moscow trong buổi tổng dợt ngày 4.5 - Ảnh: AFP
Vào lúc 10 giờ sáng 9.5 (giờ địa phương), Nga sẽ bắt đầu tổ chức lễ diễu binh lớn nhất từ trước tới nay tại quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow để kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng phát xít, với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo các nước.
Chánh văn phòng Điện Kremlin, Sergei Ivanov tiết lộ với Đài RT rằng tham gia cuộc diễu binh có tới hơn 15.000 binh sĩ và hơn 200 vũ khí, khí tài. Những người hoài cổ hẳn sẽ không bỏ qua phần tái hiện lịch sử tập trung vào loại xe tăng huyền thoại T-34, vũ khí chủ lực của Hồng quân Liên Xô trong thập niên 1940. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất của màn trình diễn sẽ là những hệ thống vũ khí tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu.
Siêu sao T-14
Theo Sputnik, nổi bật nhất trong số vũ khí mới sắp được trình làng sẽ là xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Những điểm đặc biệt của T-14 là hệ thống tháp pháo được điều khiển từ xa và khoang bọc thép dạng con nhộng dành cho các binh sĩ ở phía trước của thân xe. T-14 còn được trang bị pháo nòng trơn 125 mm, có thể khai hỏa nhiều loại đạn có hỏa lực mạnh, kể cả tên lửa. Nhiều nguồn tin suy đoán xe tăng Armata có thể được trang bị pháo 152 mm. Nếu đúng vậy, T-14 sẽ trở thành xe tăng được trang bị loại pháo mạnh nhất. “Siêu xe tăng” này còn sở hữu pháo 30 mm để hạ mục tiêu bay tầm thấp như trực thăng.
Để đối phó tên lửa chống tăng, T-14 được trang bị súng máy hạng nặng 12,5 mm gắn ở tháp pháo, theo RT. “T-14 có thể tự bảo vệ trước mọi thứ. Thậm chí trực thăng hiện đại nhất Apache cũng không dễ dàng phá hủy xe tăng này bằng tên lửa của mình”, RT dẫn đánh giá từ Văn phòng nghiên cứu quân sự nước ngoài (FSMO) của lục quân Mỹ cho hay. Để đạt khả năng này, T-14 sở hữu các hệ thống nạp đạn tự động và nhắm mục tiêu được vi tính hóa.
Công ty sản xuất Uralvagonzavod dự kiến sẽ cung cấp trên 2.300 chiếc T-14 cho quân đội Nga để thay thế các xe tăng đang “lão hóa” T-72 và T-90 trước năm 2020. 
Hệ thống tên lửa liên lục địa RS-24 Yars - Ảnh: SputnikHệ thống tên lửa liên lục địa RS-24 Yars - Ảnh: Sputnik
Bước nhảy vọt công nghệ
Ngoài T-14, Nga cũng sẽ cho ra mắt một số “quả đấm” mới như xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15, pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV và hệ thống chống tăng di động Kornet-D/EM. Theo chuyên san Jane’s Defense Weekly, các hệ thống vũ khí này đánh dấu bước nhảy vọt lớn về công nghệ của Nga kể từ thời Liên Xô.
Không chỉ thế, Chánh văn phòng Ivanov còn xác nhận tên lửa liên lục địa RS-24 Yars sẽ nằm trong số vũ khí mới được trình làng trong lễ diễu binh 9.5. Tên lửa Yars, với tầm hoạt động khoảng hơn 11.000 km, được Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sử dụng từ năm 2010. Vũ khí này được đánh giá là một trong những “át chủ bài” của Nga nhằm đáp trả kế hoạch của Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở châu Âu. Cũng theo ông Ivanov, tham gia lễ diễu binh sắp tới cũng có những chiến đấu cơ nổi tiếng của Nga như Su-30 và Su-35.
Moscow tái sản xuất oanh tạc cơ Tu-160
Trong chuyến thăm Hiệp hội Sản xuất máy bay Kazan hồi cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh khôi phục lại việc sản xuất oanh tạc cơ chiến lược tàng hình Tu-160, theo Sputnik. Ông Shoigu khẳng định Tu-160 là “cỗ máy độc nhất vô nhị mà cho đến lúc này tiềm năng của nó vẫn chưa được khai thác hết”. Còn theo nhà sản xuất Tupolev JSC, Tu-160 là oanh tạc cơ siêu thanh lớn nhất và máy bay tác chiến nặng nhất thế giới.
Tu-160 được Cục Thiết kế Tupolev thiết kế trong giai đoạn cuối thập niên 1970 đầu thập niên 1980. Chiếc đầu tiên được đưa vào phục vụ không quân Nga vào năm 1987. Liên Xô sản xuất tổng cộng 35 chiếc Tu-160 và còn khoảng phân nửa số đó hiện được không quân Nga sử dụng, theo chuyên san The National Interest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.