Những phút cao trào tại cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Trump

12/01/2017 10:22 GMT+7

"Các ông chỉ loan tin vịt" là câu trả lời của ông Donald Trump trước câu hỏi la to của phóng viên CNN tại cuộc họp báo đầu tiên trong vai trò tổng thống đắc cử. Còn hàng loạt phút cao trào khác.

Chưa họp báo đã sẵn hỗn loạn
Thật ra khi mới bắt đầu lên tiếng, ông Trump - người liên tục chỉ trích báo giới là đưa tin thiên lệch, bất lợi cho ông trong suốt chiến dịch tranh cử - đã dành tặng những lời ca ngợi hiếm hoi cho The New York Times và một số cơ quan truyền thông khác. Nhưng bầu không khí vui vẻ chóng vánh qua đi.
"Các ông chỉ loan tin vịt" - nhân vật sẽ bước vào Nhà Trắng trong một tuần nữa lớn tiếng chỉ trích phóng viên của hãng CNN Jim Acosta. Câu trả lời đó được đưa ra khi Acosta chưa hề có cơ hội chính thức đặt câu hỏi vì ông Trump dứt khoát từ chối CNN. Tổng thống đắc cử nói thẳng: "Tôi sẽ không cho anh hỏi". Mà nếu có kỷ lục ai la to nhất, hỏi dai nhất (dù không được mời) trong cuộc họp báo thì kỷ lục đó thuộc về phóng viên CNN.
Lý do ông Trump bực bội CNN đã quá rõ. Hãng truyền thông này là hăng hái nhất, là nơi đầu tiên lấy thêm một loạt ý kiến của giới chức Mỹ để đăng kèm theo thông tin từ hồ sơ tình báo cho rằng phía Nga đã đoạt được các thông tin cá nhân và tài chính của ông Trump. Hồ sơ còn kèm cả thông tin liên quan đến gái mại dâm tại một khách sạn ở Nga mà ông Trump từng thuê hay các đề xuất có lợi cho ông Trump từ phía Nga.
Mà thật ra sự hỗn loạn trong cuộc họp báo của tổng thống đắc cử đã xảy ra từ trước khi ông xuất hiện. Các trợ lý của ông Trump chỉ xếp 80 ghế cho cuộc họp báo ngày 11.1 (giờ New York), trong khi có chừng 250 nhà báo có mặt.
Ba người con lớn của ông Trump có mặt tại buổi họp báo Reuters
Tổng thống Twitter
Nhưng chuyện không đủ ghế cũng chưa phải là giây phút hỗn loạn đầu tiên, nó xảy ra ngay từ giây phút ông Trump tuyên bố sẽ họp báo. Tưởng đâu họp báo là chuyện đương nhiên đối với bất kỳ một tổng thống đắc cử nào để "làm quen" với báo giới trong vai trò mới, để thông báo các chính sách, các thay đổi cần thiết và để truyền tải những thông điệp lấy lòng dân chúng...
Tuy nhiên ông Trump tỏ ra không cần tất cả những điều đó, và đã chứng minh ông chỉ cần Twitter là đủ để thông báo mọi chính sách, tương tác với người dân, thậm chí đối thoại với lãnh đạo nước ngoài. Thế nên cuộc họp báo hiếm hoi này chỉ đến sau hơn 2 tháng ông đắc cử tổng thống, sát nút ngày ông nhậm chức (20.1). Đó cũng là cuộc họp báo đầu tiên của ông trong vòng 6 tháng qua, theo Reuters. Chỉ riêng yếu tố này cũng đã đủ giải thích vì sao cuộc họp báo lại lắm phút cao trào đến thế.
Đội hoạt náo lạ lùng
Với các nhà báo, kể cả những nhân vật kinh nghiệm đầy mình, cuộc họp báo của ông Trump cũng mang lại trải nghiệm chưa từng có cho họ. Đó là sự xuất hiện của một đội hoạt náo lạ lùng. Họ là những nhân viên và những người ủng hộ ông Trump. Họ đứng sẵn ở khu vực gần thang máy trong toà nhà Trump Tower - địa điểm họp báo. Mỗi khi ông Trump nói điều gì nghe lọt tai, họ vỗ tay và reo hò. Trong bối cảnh một cuộc họp báo chính trị, nhân vật chính lại là tổng thống sắp nhậm chức, cảnh này cũng thuộc loại "cao trào".
Trước khi ông Trump lên tiếng, ông cử 2 người khác ra trước để giới thiệu ông, đó là thư ký báo chí tương lai Sean Spicer và phó tổng thống tương lai Mike Pence. Cả 2 nhân vật này đều đả kích giới nhà báo ngồi bên dưới, bảo rằng họ đưa tin vô tội vạ.
Làm nguội
Đến khi bầu không khí quá nóng, quá căng, ông Trump tung chiêu đã thủ sẵn: luật sư. Vị luật sư đã "câu giờ" đáng kể, giải thích rất lâu và rất dài trên truyền hình trực tiếp về các bước đi của ông Trump - một ông trùm bất động sản có công ty riêng làm ăn rầm rộ - nhằm rút lui hoàn toàn, không dính líu tới thương trường để tránh xung đột lợi ích trong vai trò tổng thống. Bà luật sư đã làm nguội đáng kể sức nóng trong phòng họp báo và cũng cho ông Trump thời gian để "thở" trước khi bước vào "hiệp 2" trong cuộc đối đầu với một rừng cái đầu nóng tại khán phòng.
Luật sư Sheri Dillon cùng đống hồ sơ - tất cả đã có sẵn trong kịch bản của ông Trump cho cuộc họp báo đầy cao trào Reuters
Đến khi cảm thấy đã đến lúc chấm dứt mọi cao trào trong phòng họp báo, ông Trump chỉ vào một đống hồ sơ mà các trợ lý của ông đặt bên cạnh bục phát biểu từ trước khi ông xuất hiện rồi nói rằng đó là một phần giấy tờ ông đã chuẩn bị để giao lại công việc kinh doanh cho 2 con trai của ông: Donald Jr. và Eric Trump.
Và ông đã dùng một cao trào được tính trước để kết thúc cuộc họp, dù cánh nhà báo bên dưới vẫn không thôi náo loạn đặt câu hỏi: Nếu sau tối đa 8 năm làm tổng thống, ông Trump quay lại mà thấy 2 con trai làm ăn không ra gì, ông sẽ tuyên bố: "Các con bị sa thải". Đó là "thương hiệu" của ông Trump trong vai trò là người dẫn chương trình truyền hình thực tế đình đám một thời The Apprentice.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.