Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới - Kỳ 4: Hillary Clinton - người phụ nữ đầy tham vọng

10/03/2015 10:00 GMT+7

(TNO) “Chỉ một điều mà không bao giờ là lựa chọn khó khăn đối với tôi chính là phục vụ đất nước. Đó là niềm vinh dự lớn nhất của tôi”, bà Hillary Clinton đã viết như vậy trong cuốn hồi ký của mình.

(TNO) “Chỉ một điều mà không bao giờ là lựa chọn khó khăn đối với tôi chính là phục vụ đất nước. Đó là niềm vinh dự lớn nhất của tôi”, bà Hillary Clinton đã viết như vậy trong cuốn hồi ký của mình.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: AFP
 
Quyền lực và đầy tham vọng
Hillary Rodham Clinton có lẽ là một trong những nữ chính khách tốn giấy mực của báo giới và các nhà bình luận nhất trên thế giới. Cựu Ngoại trưởng Mỹ sinh năm 1947 này nhiều năm liên tiếp nằm trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Thậm chí bà từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Newsweek của Mỹ với nhan đề: “Người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử nước Mỹ”.
Cũng không oan khi nói bà Hillary Clinton sở hữu nhiều cái nhất trên chính trường nước Mỹ. Bà là Đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ được bầu vào thượng viện nước này, đồng thời là Ngoại trưởng công du nhiều quốc gia nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Trong nhiệm kỳ 4 năm đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Hillary Clinton đã công du 112 nước, với 401 ngày trên các chuyến hành trình ở nước ngoài. Với cương vị là Ngoại trưởng Mỹ, bà có mặt ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Những con số đó có lẽ cũng đủ để thấy người phụ nữ này hoạt động mạnh mẽ như thế nào trong nhiệm kỳ của mình.
Bà Hillary Clinton trên máy bay đi công du nước ngoài khi còn là Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: AFP
Quyền lực và sức mạnh chính trị của bà Hillary Clinton không phải đến khi làm Ngoại trưởng mới thể hiện. Sau khi bước vào Nhà Trắng với cương vị Đệ nhất phu nhân năm 1993, bà đã trở thành Đệ nhất phu nhân đầu tiên của Mỹ sở hữu văn phòng ở Cánh Tây của Nhà Trắng. Tờ The New York Time từng bình luận rằng bà Hillary Clinton là “một thế lực độc lập trong Nhà Trắng”.
Trong cuốn hồi ký có tựa Hard Choices (Những lựa chọn khó khăn) ra mắt hồi năm 2014 của mình, bà Hillary Clinton đã kể lại rất nhiều vấn đề quan trọng trên chính trường Mỹ và đánh giá nhiều vấn đề quốc tế. Đặc biệt, qua cuốn hồi ký này, người đọc mới vỡ lẽ ra rằng, chính bà là người kiến tạo và thúc đẩy cho chính sách bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba.
“Tất cả chúng ta đều đối mặt với những lựa chọn khó khăn trong cuộc sống”. Bà Hillary Clinton đã mở đầu cuốn tự truyện của mình như vậy và khẳng định: “Lựa chọn của chúng ta và cách chúng ta giải quyết chúng định hình cho con người mà chúng ta trở thành. Đối với các nhà lãnh đạo và các quốc gia, họ có thể hiểu sự khác nhau giữa chiến tranh với hòa bình, giữa nghèo đói với sự thịnh vượng”.
Bà Hillary Clinton là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters
Rất nhiều bài báo và cả những cuốn sách viết về cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, mô tả bà là người phụ nữ táo bạo và đầy tham vọng. Còn bà không ngại nói rằng khi còn lãnh đạo Bộ Ngoại giao, bà có quan hệ hợp tác không như kỳ vọng với Tổng thống Barack Obama. Thế nhưng, người phụ nữ này khẳng định lựa chọn phụng sự đất nước không bao giờ là lựa chọn khó khăn với bà. Câu nói trong cuốn hồi ký đó khiến dư luận càng được củng cố rằng tham vọng lãnh đạo nước Mỹ của bà sẽ không dừng lại.
Mặc dù chưa chính thức công bố việc tranh cử tổng thống, nhưng bà Hillary Clinton được kỳ vọng là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Chính Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận bà Hillary Clinton có thể làm nhiều điều khác ông, và bà có thể trở thành một tổng thống vĩ đại, theo BBC.
Sắc sảo trong cuộc hôn nhân chiến lược
Vợ chồng ông Bill Clinton và bà Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 1992 - Ảnh: Reuters
Không chỉ đầy quyền lực trên chính trường, bà Hillary Clinton còn nổi tiếng về việc “giải quyết” những vấn đề lớn nhỏ trong cuộc hôn nhân với cựu Tổng thống Bill Clinton, như chính điều bà viết trong hồi ký của mình, phải cân bằng giữa công việc và gia đình.
Tờ The New York Times đã bình luận rằng: “Chưa một vị tổng thống nào có được người vợ như Hillary Rodham Clinton. Bà từng tham dự cuộc họp chiến lược ở thành phố Little Rock, bang Arkansas, và có riêng một văn phòng tại Cánh Tây. Bà luôn dẫn dắt và tìm được hướng ra cho những cuộc họp tưởng như bế tắc và vạch ra chiến lược để bảo vệ chồng trước những vụ bê bối”.
Khi nói về vị Tổng thống thứ 42 của Mỹ, bà Alice M. Rivlin, từng giữ chức giám đốc phụ trách ngân sách của Nhà Trắng cho rằng: “Vấn đề của ông Clinton có lẽ là đôi lúc ông thiếu kỷ luật, cả trong đời sống riêng tư lẫn việc đưa ra quyết định, và ông cần ai đó trợ giúp. Thật tốt cho sự nghiệp của Bill Clinton khi ông ấy có Hillary. Bà ấy đã nhiều lần cứu nguy cho Clinton bằng tính cách quyết đoán và kỷ luật hơn của mình”, theo The New York Times.
Sau tất cả, bà Hillary Clinton vẫn chọn cách tha thứ - Ảnh: AFP
Cuộc sống gia đình của đôi vợ chồng chính trị gia này cũng thu hút sự quan tâm lớn của báo giới, đặc biệt khi ông Bill Clinton vấp phải những bê bối tình ái. Bà Hillary Clinton được đánh giá là người giải quyết những bê bối đó của chồng một cách thông minh. Nữ chính trị gia này vẫn kiên quyết ủng hộ chồng và khi mọi chuyện vỡ ra, cuối cùng bà chọn cách tha thứ.
Khi được hỏi về lựa chọn này, bà Hillary Clinton nói: “Tha thứ là một sự chọn lựa. Và tôi cũng hoàn toàn tôn trọng những người không lựa chọn cách đó, có thể do cuộc sống của họ, dù cá nhân hay công việc, hoặc vì bất kỳ lý do nào khác. Còn với tôi, đó là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn”, theo Huffington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.