Những ông trùm ma túy ở Đông Nam Á

12/05/2017 14:14 GMT+7

LHQ kêu gọi các quốc gia ASEAN đẩy mạnh tăng cường hợp tác bắt những tên trùm ma túy thay vì tập trung vào những kẻ mua bán nhỏ lẻ và con nghiện.

Trong một cuộc hội thảo về tăng cường hợp tác quản lý biên giới ASEAN vào ngày 11.5 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, ông Jeremy Douglas, Trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á của Văn phòng LHQ về chống ma túy và tội phạm (UNODC), nhấn mạnh: “Cuộc chiến bài trừ ma túy không nên tập trung vào cấp thấp mà cần phải đánh vào những tên đầu sỏ. Đó là lý do vì sao tăng cường hợp tác khu vực là điều tối quan trọng”. Ông Douglas cho biết còn nhiều tên trùm của các đường dây buôn ma túy Đông Nam Á vẫn chưa bị phanh phui danh tính. “Mặc dù các quốc gia trong khu vực có phối hợp nhưng kết quả là nạn mua bán ma túy vẫn tràn lan. Điều này cho thấy mức độ hợp tác chưa đủ sâu rộng”, ông Douglas lưu ý.
Chính vì thế, chính phủ 6 nước Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng, gồm Campuchia, VN, Lào, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc, đã ký kết một thỏa thuận xuyên biên giới nhằm phối hợp ngăn chặn đường dây buôn ma túy sau cuộc họp kéo dài ba ngày tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, theo tờ The Cambodia Daily. Thỏa thuận này giúp khắc phục những điểm yếu trong chính sách phòng chống ma túy được 6 quốc gia nhất trí vào năm 1993, theo Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia chống ma túy Campuchia Meas Vyrith.
Ma túy thường được vận chuyển dọc theo sông Mê Kông đến Thái Lan trước khi đến Malaysia và các nơi khác. Tội phạm buôn ma túy lợi dụng Lào làm điểm trung chuyển và “thiên đường” trú ẩn, trong khi Thái Lan trở thành điểm tập kết. Từ tháng 10.2016 - 4.2017, Thái Lan tịch thu khoảng 74 triệu viên thuốc kích thích, 2 tấn ma túy đá (methamphetamine) và 320 kg heroin, theo Ủy ban Chống ma túy (NCB) của nước này. Các số liệu thống kê cho thấy Thái Lan có khoảng 1,3 triệu người nghiện. “Ma túy hủy hoại mọi thứ, đe dọa an ninh, xã hội và người dân”, Tổng thư ký NCB Sirinya Sitdhichai nói.
Bắt “cá lớn”
Trong những tháng gần đây, cảnh sát Thái Lan và Lào đã bắt được ba “cá lớn” đứng đầu các đường dây buôn ma túy có liên hệ chặt chẽ với nhau. Đáng chú ý, những tay trùm này lại sống công khai ở Lào nhiều năm mà không bị bắt, thậm chí còn nổi tiếng mà chẳng bị lực lượng an ninh sờ gáy.
Hồi đầu tháng 1, trùm ma túy đá người Lào - Khonpasong Soukkaseum (50 tuổi), còn được gọi là Xiengther - cùng đồng bọn đã sa lưới gần thủ đô Vientiane. Cảnh sát tịch thu nhiều khối tài sản của Khonpasong, bao gồm khách sạn, tiền mặt và siêu xe, toàn bộ được tậu từ buôn ma túy đá, mở nhà thổ và sòng bài trái phép. Sau đó, cảnh sát Thái đã bắt Xaysana Keophimpha, biệt danh “Mr X”, vào ngày 19.1 tại sân bay ở Bangkok khi tay này chuẩn bị lên máy bay trở về Lào. Truyền thông mô tả người đàn ông 40 tuổi này là một đại gia sống công khai ở Lào trong căn biệt thự xa hoa cùng bộ sưu tập đủ loại xe đắt tiền. “Mr X” thường qua Thái Lan tổ chức những bữa tiệc xa xỉ với sự tham dự của nhiều người nổi tiếng và có thế lực của xứ sở chùa Vàng. Cảnh sát cũng đang điều tra một số ngôi sao Thái Lan bị tình nghi giúp Xaysana rửa tiền.
Đến tháng 4, Sisouk Daoheoung, bạn thân của “Mr X”, cũng bị bắt tại tỉnh Luang Prabang (Lào). Đáng chú ý, Sisouk là một người nổi tiếng ở xứ sở triệu voi, xuất hiện trên các chương trình truyền hình, chia sẻ niềm đam mê nuôi ngựa thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ với giá 25.000 USD/con và còn mở cả trường dạy cưỡi ngựa tại thủ đô Vientiane. “Điện thoại và Facebook của Xaysana cho thấy ông ta và Sisouk là bạn thân... Các nhóm buôn ma túy do hai đối tượng này cầm đầu có liên hệ chặt chẽ”, AFP dẫn lời thiếu tướng cảnh sát Thái Lan Supakit Srijantranon cho biết.
Cảnh sát cũng đang nỗ lực phá đường dây buôn ma túy thứ tư do một người Thái tên Usman Salameang cầm đầu. “Ông ta là tên trùm còn sót lại mà chúng tôi đang truy nã trong chiến dịch lần này”, ông Supakit cho biết. Cảnh sát tình nghi Usman đang ẩn náu nhiều năm ở Lào, nhưng có thể bỏ trốn sang Campuchia, Malaysia hoặc Thái Lan để tránh bị bắt.
Sở dĩ các tay trùm buôn ma túy có thể nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật trong nhiều năm qua là vì chúng hoạt động theo kiểu “không gây chú ý và âm thầm trong bóng tối”, khác với các băng nhóm ma túy ở Mỹ Latin vốn khét tiếng chơi trò bạo lực và súng đạn.
Lâu nay, Lào không hề thừa nhận hoạt động buôn bán ma túy âm thầm diễn ra tại nước này. Nhưng dưới thời Thủ tướng Thongloun Sisoulith, chính phủ quyết truy quét băng nhóm ma túy và những quan chức tham nhũng. Trong năm 2016, Lào tịch thu 144 kg ma túy đá và 21 triệu viên “yaba”, loại thuốc kích thích có chứa methamphetamine và caffeine.
Bắt được “Mr X” và các tay trùm ma túy đá kể trên được đánh giá là chiến thắng nhờ vào chia sẻ thông tin tình báo giữa Lào và Thái Lan. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những tay trùm buôn ma túy, còn những kẻ đứng sau hoạt động sản xuất ma túy ở khu Tam Giác Vàng khét tiếng đến nay vẫn chưa bị bắt, ông Douglas lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.