Những khoảnh khắc xúc động bên lề lễ duyệt binh tại Nga

09/05/2015 19:37 GMT+7

(TNO) Lễ duyệt binh hoành tráng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga ngày 9.5 đã đưa những người trực tiếp theo dõi đi từ sự xúc động đến cảm giác mãn nhãn trước một đất nước Nga anh dũng trong lịch sử và đầy hùng mạnh của hiện tại. CTV Thanh Niên Online từ Moscow ghi lại những hình ảnh ấn tượng về ngày kỷ niệm này.

(TNO) Lễ duyệt binh hoành tráng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga ngày 9.5 đã đưa những người trực tiếp theo dõi đi từ sự xúc động đến cảm giác mãn nhãn trước một đất nước Nga anh dũng trong lịch sử và đầy hùng mạnh của hiện tại. CTV Thanh Niên Online từ Moscow ghi lại những hình ảnh ấn tượng về ngày kỷ niệm này.

Lễ diễu hành tưởng nhớ những người anh hùng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
- Ảnh: Hà Duy
Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức là buổi duyệt binh hoành tráng, lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Buổi lễ có sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và thu hút sự quan tâm của báo giới và hàng nghìn người dân đang sinh sống tại Nga.
Mặc dù 10 giờ sáng 9.5 (giờ địa phương, tức 14 giờ tại Việt Nam), lễ duyệt binh mới chính thức bắt đầu, hàng nghìn người đã có mặt tại khu vực xung quanh Quảng trường Đỏ từ rất sớm với niềm háo hức, mong chờ.
Anh Nguyễn Hà Duy, du học sinh Việt Nam đang theo học tại Moscow, cũng tham gia buổi lễ này. Có mặt tại Quảng trường Đỏ, anh Duy ghi nhận những người đến đây, có người đã ở tuổi xế chiều, đeo trên ngực áo những tấm huân chương, gương mặt đầy niềm tự hào, có người cầm hoa, mặt hiện rõ niềm vui, có cả thanh niên trẻ tuổi và cả những đứa trẻ mới lên tám lên mười.
Có những người từng là đồng đội rồi trở thành bạn đời, có những người từng sống trong thời kỳ lịch sử 70 năm về trước, họ gặp nhau, giữa Quảng trường Đỏ, ôn lại những kỷ niệm năm xưa về một nước Nga anh hùng.
Anh Nguyễn Hà Duy chia sẻ với Thanh Niên Online: “Tất cả những người tham gia, đủ các thế hệ từ già đến trẻ đều tràn đầy lòng tự hào dân tộc, họ cùng hát vang những bài ca chiến thắng. Những người được sinh ra trong thời kỳ lịch sử huy hoàng ấy chia sẻ niềm xúc động, họ muốn nhắc nhở thế hệ mai sau không quên công lao của Hồng quân năm xưa, những người đã giành lại bình yên cho nước Nga và thế giới”.
Không chỉ ở thủ đô Moscow, tại các thành phố khác của Nga như Astrakhan cũng diễn ra lễ kỷ niệm với các cuộc diễu hành để tưởng nhớ những vị anh hùng Hồng quân Liên Xô.
Dưới đây là những hình ảnh được gửi về Thanh Niên Online từ Nga về lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức, ghi lại những cảm xúc rất đặc biệt của những người tham dự buổi lễ, từ xúc động đến mãn nhãn trước một đất nước Nga anh hùng của lịch sử và hùng mạnh của hiện tại:
Những người đồng đội cũ gặp lại nhau - Ảnh: Hà Duy
Một cựu chiến binh tham gia buổi lễ kỷ niệm - Ảnh: Hà Duy
Đeo trên người những chiếc huân chương, những người đã sống trong thời kỳ lịch sử 70 năm trước đầy hạnh phúc - Ảnh: Hà Duy
Một cựu chiến binh xúc động trong buổi lễ kỷ niệm - Ảnh: Hà Duy
Họ là những người từng sống trong chiến tranh - Ảnh: Hà Duy
Trong thời kỳ chiến tranh, họ là những người đồng đội, rồi trở thành bạn đời của nhau - Ảnh: Hà Duy
Những người tuổi đã xế chiều ôn lại kỷ niệm xưa, trên tay cầm hoa tử đinh hương, biểu tượng của ngày chiến thắng - Ảnh: Hà Duy
Nhiều thế hệ tham gia diễu hành tại thành phố Astrakhan, Nga - Ảnh: Hà Duy
Hai cô gái trẻ ôm di ảnh người thân trong buổi lễ - Ảnh: Hà Duy
Mọi người đều háo hức xem màn duyệt binh hoành tráng - Ảnh: Hà Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.