Những khắc tinh của IS

14/04/2016 09:26 GMT+7

Họ là cựu binh 63 tuổi, cựu giảng viên đại học và nhóm phụ nữ không khuất phục trước cái ác đã quyết liệt đứng lên chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Họ là cựu binh 63 tuổi, cựu giảng viên đại học và nhóm phụ nữ không khuất phục trước cái ác đã quyết liệt đứng lên chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nữ chiến binh Rehana - Ảnh: DiggNữ chiến binh Rehana - Ảnh: Digg
Lòng yêu nước cùng nỗi căm hờn khủng bố đã đưa họ đến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, gây tổn thất lớn cho tổ chức này suốt thời gian qua. Truyền thông tại đây cho hay các tay súng IS đã phải khiếp sợ mỗi khi nghe đến tên họ. Do đó, cũng không lạ khi họ trở thành những mục tiêu cần tiêu diệt hàng đầu của IS.
Cao thủ bắn tỉa
Đó là biệt danh của cựu binh Iraq Abu Tahseen, theo tờ The Sun. Tham gia cuộc chiến chống IS từ tháng 5.2015, Tahseen cho biết ông đã tiêu diệt ít nhất 173 tay súng khủng bố. Tuy nhiên theo truyền thông địa phương, con số này có thể còn cao hơn nhiều vì thành tích trên chỉ được tính đến hồi cuối năm ngoái.
Tay súng bắn tỉa 63 tuổi là thành viên tổ chức Hashd al-Shaabi (hay còn gọi Lực lượng huy động sức dân - Popular Mobilisation Forces), quy tụ các tay súng người Shiite tình nguyện đứng lên chiến đấu chống IS tại Iraq để bảo vệ đất nước. Tahseen hiện được giao trấn giữ ở vùng núi Makhoul tại TP.Baiji thuộc miền bắc Iraq.
Từng trải qua 4 cuộc chiến khốc liệt như Yom Kippur (cuộc chiến giữa liên quân Ả Rập và Israel năm 1973), Iran - Iraq, Kuwait và vùng Vịnh nên ông Tahseen luôn cảm thấy tự tin khi tham chiến chống IS. Có thể thấy điều này qua đoạn clip quay lại kỹ năng bắn tỉa của ông Tahseen. Dù mục tiêu ở khoảng cách xa, ông có thể dễ dàng bắn hạ một cách chuẩn xác nhờ một kính ngắm đặc biệt được điều chỉnh cho phù hợp với tuổi U.70. Chính vì điều này mà các tay súng IS rất ngại bén mảng đến khu vực ông trấn giữ.
“Các bạn thấy khu vực rộng lớn này không. Tôi bảo đảm là không tay súng nào dám lui tới”, theo tờ Daily Mail dẫn lời cựu binh Iraq.
Tay súng cao tuổi có tinh thần trách nhiệm cao đến mức khi cấp trên cho nghỉ phép một tháng thì ông đã quay trở lại căn cứ chỉ sau 12 ngày. Ông Tahseen nằm trong nhóm những tay súng tình nguyện từng tham gia chống IS tại Syria. Tuy nhiên, ông cùng chiến hữu đã trở về quê hương chiến đấu sau khi IS chiếm giữ nhiều thành phố lớn tại Iraq.
Những khắc tinh của IS 2Xạ thủ Abu Tahseen luôn cùng súng trên tay - Ảnh: Daily Mail
Rambo của Iraq
Người dân Iraq hẳn không lạ gì với hình ảnh một chiến binh vạm vỡ với cái đầu trọc lóc cùng hàm râu quai nón xồm xoàm xuất hiện giữa các lực lượng quân chính phủ Iraq trong lần ăn mừng chiến thắng đẩy lùi IS khỏi thành phố Tikrit hồi tháng 4 năm ngoái.
Nhân vật đặc biệt này là Abu Azrael (một biệt danh có nghĩa là Thiên thần báo tử), người đã góp nhiều công sức cho nỗ lực chống IS của Iraq, đặc biệt là chiến dịch tái chiếm Tikrit. Ông hiện là chỉ huy nhóm binh sĩ bán chính thức mang tên Lữ đoàn Kataib al-Imam Ali, quy tụ các tay súng Hồi giáo dòng Shitte thuộc Lực lượng huy động sức dân chống IS tại Iraq, theo báo Daily Mail.
Truyền thông Iraq cho hay Azrael thật sự là người gieo rắc kinh hoàng cho IS khi chỉ mình ông đã tiêu diệt ít nhất 1.500 tay súng khủng bố. Chính vì thế mà người hùng 41 tuổi có biệt danh là “Thiên thần báo tử”. Trong đoạn clip được kênh truyền hình Ả Rập al-Jazeera công bố hồi tháng 8.2015, ông Azrael hông đeo súng, tay cầm kiếm chỉ vào xác một tay súng IS.
“Bọn chúng đã cử những tay súng tinh nhuệ đến, song hãy nhìn vào kẻ thứ ba bị chúng tôi tiêu diệt. IS, đây là số phận của các người, chúng tôi sẽ xẻ thịt các người ra giống vậy”, ông Azrael hùng hồn tuyên bố.
Azrael còn nổi tiếng với câu nói “Illa tahin”, nghĩa là ông sẽ nghiền nát IS thành bột. Chính vì vậy mà truyền thông địa phương đã gán cho ông thêm biệt danh “Rambo của Iraq”. Với những chiến tích trên, Azrael đã trở thành một trong những mục tiêu cần tiêu diệt hàng đầu của IS. Theo tờ Los Angeles Times, tổ chức này đã tung ra nhiều đoạn phim quay cảnh hành quyết binh sĩ Iraq kèm theo lời khích bác: “Ngươi trốn đâu rồi Abu Azrael?”.
Có tên thật là Ayyub Faleh al-Rubaie, nhà cựu vô địch của một giải taekwondo ở Iraq có lượng người hâm mộ rất lớn trên mạng xã hội Facebook với nửa triệu người theo dõi. Theo tờ Daily Mail, Azrael vốn là một giảng viên đại học ở thủ đô Baghdad. Trước tình trạng IS ngày càng hung bạo, ông đã tạm rời xa gia đình êm ấm để tham gia cuộc chiến chống IS hồi tháng 6.2014.
Đội quân tóc dài
Một trong những kẻ thù không đội trời chung với IS hẳn là Nữ chiến binh người Kurd (YPJ), đội quân toàn nữ thuộc Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) tại Iraq và Syria. YPJ đã được triển khai tham chiến để giành quyền kiểm soát Kobani, miền bắc Syria khỏi IS. Đội quân tóc dài thật sự là nỗi khiếp đảm đối với IS vì các tay súng khủng bố tin rằng phụ nữ chỉ là những kẻ nô lệ, công cụ để tra tấn hoặc mua vui, nên chết dưới tay các chị em đồng nghĩa với việc không được lên thiên đàng.
Đại tá Nahida Ahmad Rashid, đứng đầu Tiểu đoàn số 2 thuộc YPJ với khoảng 500 nữ chiến binh đóng tại thành phố Sulaymaniyah thuộc miền bắc Iraq, cho biết thêm các tay súng nữ khi tham chiến cũng luôn xác định tư tưởng rằng phải chiến đấu đến cùng hoặc trở thành chiến binh tử vì đạo. Bởi một khi rơi vào tay IS, họ sẽ bị tra tấn hoặc hãm hiếp. Do đó, các binh sĩ của Rashid luôn cẩn thận chừa lại một viên đạn để tự kết liễu đời mình nếu nhận thấy có nguy cơ bị IS bắt sống.
Xuất phát từ tinh thần quyết tử đó, việc IS tuyên bố đã chặt đầu Rehana, một nữ chiến binh khét tiếng thuộc YPJ, đã làm dấy lên nhiều hoài nghi. Phóng viên người Kurd Pawan Durani đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, theo Daily Mail.
Ông Durani nói: “Rehana vẫn sống khỏe. Những kẻ ủng hộ IS chỉ đang muốn khích lệ tinh thần. Đố mà IS trưng ra được bức ảnh về Rehana. Sự dối trá và tinh thần tuyên truyền đã ăn sâu vào máu của bọn chúng. Rehana sẽ tiếp tục săn đuổi chúng”.
Nữ chiến binh trẻ tuổi Rehana trở thành biểu tượng của phong trào kháng chiến người Kurd nhờ thành tích tiêu diệt hơn 100 tay súng IS trong trận chiến tại thị trấn chiến lược Kobani, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.
Cựu binh Taliban tháo chạy khỏi IS
Sự hung tàn của IS đã khiến những tay súng Taliban khét tiếng lì lợm cũng phải rời bỏ tổ chức này. Kể lại trên Đài CNN, hai cựu thành viên Taliban tại Afghanistan là Arabistan và Zaitoun cho biết họ đã gia nhập IS sau khi tổ chức này mở chi nhánh tại miền đông Afghanistan để chiêu mộ thành viên với cam kết lương cao và được vũ trang tận răng. Tuy nhiên, khi đã tuyên thệ trung thành với IS thì họ mới thấy tổ chức này rất tàn bạo.
“Bọn chúng chỉ thích chặt đầu. Bọn chúng biết ai giàu có để tống tiền, còn những người nghèo thì sẽ bị đẩy ra chiến trường hoặc bị giết chết”, Zaitoun rùng mình kể lại. Cựu thành viên Taliban còn cho hay ông từng chứng kiến cảnh 7 tù binh, trong đó có một số thành viên của lực lượng Taliban tại Pakistan, bị chặt đầu ngay giữa chợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.