Những hình ảnh binh nghiệp và duyên nợ với Việt Nam

26/08/2018 14:00 GMT+7

Từng tham chiến tại Việt Nam, ông McCain sau khi chuyển sang chính trường đã nỗ lực vun đắp cho quan hệ Mỹ - Việt trên cương vị một trong những chính khách có ảnh hưởng nhất.

Thượng nghị sĩ John McCain, cựu tù binh tại Việt Nam, đã ra đi sau thời gian chống chọi bệnh hiểm nghèo.
Tuy không còn thường xuyên lui tới quốc hội kể từ tháng 12.2017, ông vẫn hoạt động tích cực từ giường bệnh trên cương vị chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện. Ông là người đóng vai trò then chốt trong nỗ lực thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2018. Đây là một trong những nỗ lực cuối cùng của chính trị gia nhằm tăng cường năng lực cho quân đội Mỹ, theo đài Fox News.
Xuất thân trong gia đình binh nghiệp, ông McCain đã thoát khỏi cái bóng của ông và cha để trở thành thượng nghị sĩ và ứng viên tổng thống Mỹ.
Một trong những điểm nhấn trong cuộc đời của vị chính khách nổi tiếng chính là thời điểm máy bay của ông bị bắn rơi xuống hồ Trúc Bạch, Hà Nội, vào năm 1967 rồi bị giam giữ cho đến năm 1973.

Sau khi trở về Mỹ và bước vào chính trường, thượng nghị sĩ McCain đã trở thành một trong những người bạn gắn bó với Việt Nam. Ông nỗ lực không mệt mỏi cho quá trình bình thường hóa rồi phát triển quan hệ Việt-Mỹ, thường xuyên hối thúc chính phủ Mỹ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm chất độc da cam/dioxin, khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải...

“Tôi luôn có tình yêu sâu sắc với con người Việt Nam và với vẻ đẹp của đất nước này”, tờ USA Today dẫn lời ông McCain bày tỏ.

Trung úy John McCain (trái) cùng cha mẹ trong một sự kiện đặt căn cứ theo tên đô đốc John S. McCain (ông nội của TNS) vào năm 1961 Gia đình McCain
Phi công McCain (phải) vào năm 1965 Thư viện quốc hội
Phi công McCain được kéo khỏi hồ Trúc Bạch từ xác máy bay vào ngày 26.10.1967 Reuters
Tù binh chiến tranh McCain được điều trị tại Hà Nội AFP
Ông McCain dẫn đầu nhóm tù binh Mỹ được thả vào ngày 14.3.1973 Usaf/Getty Images
Ông McCain đặt chân xuống căn cứ không quân Clark (Philippines) sau khi được thả Shutterstock
Hạ nghị sĩ Pete Peterson (trái) và Thượng nghị sĩ McCain (phải) thăm Hà Nội vào ngày 1.1.1990 AFP
Ông McCain với tấm ảnh chụp thời gian làm tù binh bên ngoài Bảo tàng Quân đội ở Hà Nội vào ngày 19.10.1992 AFP
Thượng nghị sĩ bắt tay với một người dân Việt Nam trên bờ hồ Trúc Bạch Reuters
Một chuyến thăm Việt Nam của ông McCain vào năm 2012 Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.