Những gương mặt có thể thay thế Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

28/08/2020 17:50 GMT+7

Nhiều cái tên đã nổi lên là ứng viên tiềm năng đảm nhiệm chức thủ tướng Nhật Bản sau khi ông Shinzo Abe thông báo quyết định từ chức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (66 tuổi) ngày 28.8 bất ngờ thông báo từ chức vì lý do sức khỏe. Trước đó, ông từng từ chức trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên hồi năm 2007 cũng vì lý do tương tự.
Theo Reuters, đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sẽ bỏ phiếu cho lãnh đạo mới trong 2-3 tuần tới để thay thế ông Abe và người này sẽ lãnh đạo chính phủ trong 1 năm còn lại của nhiệm kỳ. Dưới đây là một số cái tên đáng chú ý được nhắc đến như là người kế nhiệm ông Abe.
Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga

Reuters

Trước khi Thủ tướng Abe thông báo từ chức, Tổng bí thư LDP Toshihiro Nikai nói với đài TBS rằng ông Suga là ứng cử viên sáng giá. “Ông ấy có năng lực tuyệt với và có khả năng đảm đương chức vụ này”, ông Nikai nói.
Ông Suga năm nay 72 tuổi là chính trị gia tự thân và là người ủng hộ ông Abe từ nhiệm kỳ đầu và đã khuyến khích ông Abe tái tranh cử năm 2012. Tuy từng phủ nhận quan tâm đến chức thủ tướng nhưng sự ủng hộ của ông Nikai được coi là lợi thế của ông Suga.

Cựu Tổng bí thư LDP Shigeru Ishiba

Cựu Tổng bí thư LDP Shigeru Ishiba

AFP

Trong một cuộc khảo sát của Kyodo mới đây, ông Ishiba (63 tuổi) là người được bỏ phiếu nhiều nhất cho việc thay thế Thủ tướng Abe (23%). Ông Ishiba là cựu bộ trưởng quốc phòng với quan điểm “diều hâu” khi muốn gia tăng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và thậm chí cho rằng Nhật Bản nên cân nhắc lại chính sách cấm vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe?

Ông Ishiba được cử tri ủng hộ với chính sách khôi phục kinh tế các khu vực nhưng lại không được giới nghị sĩ LDP ủng hộ mạnh mẽ vì từng rời khỏi đảng. Ông là ứng viên duy nhất tranh cử lãnh đạo LDP với ông Abe năm 2018 nhưng thất bại nặng nề.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida

AFP

Ông Kishida (63 tuổi) làm ngoại trưởng từ năm 2012-2017 và từ lâu được coi là ứng viên tiềm năng cho việc kế nhiệm ông Abe. Tuy nhiên, vị chính trị gia với phong cách chính trị mềm mỏng, ôn hòa này không được ủng hộ rộng rãi trong công chúng. Dấu ấn đáng chú ý của ông là mời Tổng thống Barack Obama có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima và đạ thỏa thuận với Hàn Quốc nhằm chấm dứt mâu thuẫn liên quan thời chiến.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso

AFP

Ông Aso (80 tuổi) là thành viên chủ chốt trong chính quyền Thủ tướng Abe. Ông Aso được bầu làm lãnh đạo LDP với hy vọng phục hồi vị thế của đảng và trở thành thủ tướng năm 2008. Tuy nhiên, LDP nhận thất bại lịch sử một năm sau đó và trở thành phe đối lập cho đến khi ông Abe đắc cử năm 2012.
Ông Aso là cháu ngoại của Thủ tướng Shigeru Yoshida và cũng là con rể của cựu Thủ tướng Zenko Suzuki. Sự nghiệp chính trị của ông bị ảnh hưởng vì nhiều phát ngôn gây tranh cãi. Nếu LDP không đạt đồng thuận về tân lãnh đạo, ông Aso có thể trở thành người thay thế tạm thời cho ông Abe.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono

AFP

Ông Kono (57 tuổi) từng là ngoại trưởng từ năm 2017 cho đến khi đảm nhiệm chức vụ hiện tại vào tháng 9.2019. Ông Kono từng được coi là nhà cải cách chính trị tham vọng với tư tưởng độc lập nhưng đã “hạ tông” trong những năm gần đây dưới chính quyền Thủ tướng Abe. Ông bị coi là người giữ quan điểm bảo thủ về mâu thuẫn thời chiến với Hàn Quốc. Quan điểm của ông cũng khác biệt với chính sách ôn hòa của cha ông, cựu chánh văn phòng nội các Yohei Kono.
Ngoài ra, còn có một số gương mặt khác được nhắc đến như Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi (65 tuổi), người từng tham gia nhiều cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại, hay Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (39 tuổi), con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và thường được nhắc đến như là lãnh đạo tương lai của Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.