Những gương mặt cải cách trong dàn lãnh đạo mới của Trung Quốc

25/10/2017 20:12 GMT+7

Bí thư Thành ủy Thượng Hải Hàn Chính và Phó thủ tướng Uông Dương là 2 trong số 5 cái tên mới của Ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong 7 thành viên cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, chỉ có hai thành viên từ khóa 18 là Tổng bí thư-Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Còn lại gồm các ông: Lật Chiến Thư, Vương Hỗ Ninh, Uông Dương, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính.
Trong số này, ông Hàn Chính và ông Uông Dương là những người từng tạo dấu ấn trong việc phát triển và cải cách kinh tế ở địa phương.
Nhà kinh tế cấp cao
Ông Hàn Chính sinh năm 1954, hiện là Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1979. Trước khi bước vào chính trường, ông làm việc tại một công ty thiết bị hóa học, rồi giữ vai trò quản lý tại trường Đại học kỹ thuật hóa học của Thượng Hải. Năm 1990, ông Hàn tham gia tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản của Thượng Hải và nhanh chóng đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp quận, rồi cấp thành phố. Từ tháng 2.1998, ông được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng Thượng Hải rồi trở thành Phó bí thư thành ủy vào tháng 5.2002.
Năm 2003, ông Hàn chính thức giữ chức Thị trưởng Thượng Hải lúc 48 tuổi, trở thành người trẻ nhất giữ vị trí này trong vòng nửa thế kỷ. Tháng 11.2012, ông được bổ nhiệm làm Bí thư thành ủy cho đến nay.
Ông Hàn được đánh giá là có dấu ấn tích cực tại Thượng Hải nhờ sự cởi mở và minh bạch. Ông cũng là một nhà kinh tế cấp cao, góp phần vào công cuộc phát triển tại trung tâm kinh tế hàng đầu của Trung Quốc suốt hơn một thập niên qua.
Trong giai đoạn ông Uông lãnh đạo, Thượng Hải trở thành Vùng tự do thương mại đầu tiên của Trung Quốc đại lục với các cải cách về kinh tế và xã hội như nới lỏng hạn chế về giao dịch nhân dân tệ, đầu tư và thương mại, dỡ bỏ một phần lệnh cấm máy chơi game cá nhân qua ti vi đã tồn tại hơn 10 năm... Giới quan sát đã có những đánh giá tích cực về bước đột phá tại Thượng Hải.
Sau khi vào Thường vụ Bộ chính trị, ông Hàn được cho là sẽ được bầu làm lãnh đạo Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) trong nhiệm kỳ mới, thay cho ông Du Chính Thanh.
Nhà cải cách
Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương Reuters

Ông Uông Dương sinh năm 1955 tại An Huy, hiện là một trong 4 Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1975, từng lấy bằng thạc sĩ kỹ sư và tham gia giảng dạy tại trường đảng địa phương rồi trung ương.

Ông Uông làm Bí thư Trùng Khánh trong giai đoạn 2005-2007, sau đó giữ chức Bí thư Quảng Đông từ năm 2007 đến năm 2012. Ông được xem là một trong những nhà cải cách nổi bật tại Trung Quốc. Mô hình phát triển của tỉnh Quảng Đông với đặc trưng tập trung vào doanh nghiệp tư nhân, tăng trưởng kinh tế và vai trò quan trọng hơn của xã hội dân sự là điểm sáng trong thời kỳ lãnh đạo của ông Uông.
Năm 2013, ông Uông chính thức được phê chuẩn giữ chức Phó thủ tướng. Sau khi được bầu là 1 trong 7 ủy viên thường vụ Bộ chính trị khóa mới, ông sẽ trở thành Phó thủ tướng thường trực Quốc vụ viện Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.