Những cuộc chiến Mỹ can dự trong thế kỷ 21

07/04/2017 14:43 GMT+7

Tàu chiến Mỹ ngày 7.4 phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân ở Syria, đánh dấu hành động can thiệp quân sự trực tiếp đầu tiên nhắm vào chính quyền Bashar al-Assad.

Theo thông báo của người phát ngôn Lầu Năm Góc, các tàu khu trục USS Ross và USS Porter của Mỹ ở Địa Trung Hải phóng tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào sân bay Shayrat (tỉnh Homs, Syria) vào lúc 20 giờ 40 (7 giờ 40 sáng 7.4, giờ Việt Nam) nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Mỹ cáo buộc do chính quyền Syria gây ra làm hàng trăm dân thường nước này thiệt mạng và bị thương hôm 4.4 tại Khan Sheikhoun.
Với màn tấn công ngày 7.4, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa Syria vào danh sách các cuộc chiến mà Mỹ tham gia trực tiếp trong thế kỷ 21. Sau đây là danh sách tổng hợp của AP.
Afghanistan, 2001
Sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 do al-Qaeda tiến hành tại Mỹ, Mỹ đưa quân vào Afghanistan nhằm đánh đuổi Taliban. Mặc dù Mỹ và NATO chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan vào năm 2014 nhưng xung đột tại nước này vẫn kéo dài đến ngày nay. Hiện vẫn còn khoảng 8.400 lính Mỹ được triển khai tại Afghanistan nhằm huấn luyện cho quân đội nước này.
Iraq, 2003
Năm 2003, tổng thống George W. Bush (Bush con) tung quân Mỹ xâm lược Iraq và lật đổ chế độ Saddam Hussein. Đến năm 2011, tổng thống Barack Obama cho rút lính Mỹ khỏi Iraq sau khi không đạt được thỏa thuận với Baghdad về việc giữ lại một phần lực lượng Mỹ tại đây.
Ba năm sau, Mỹ đưa quân trở lại Iraq với vai trò được cho là làm cố vấn sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy và chiếm nhiều vùng lãnh thổ nhằm thành lập đế chế Hồi giáo.
Libya, 2011
Luên quân Mỹ và châu Âu bắt đầu các cuộc không kích tại Libya từ năm 2011 nhằm chống lại nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi. Chiến dịch quân sự này cuối cùng đã lật đổ ông Gadhafi nhưng Libya cũng rơi vào bất ổn và xung đột.
Tổ chức IS sau đó cũng vươn vòi đến đây và chiếm cứ một phần lãnh thổ. Hiện Mỹ vẫn tiếp tục các đợt không kích ở Libya và tuyên bố rằng đã loại trừ nhiều phần tử cực đoan IS tại nước này.
Cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria, 2014
Sau khi IS chiếm nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria từ năm 2014, tổng thống Obama tuyên bố sẽ tấn công lực lượng của tổ chức này ở bất cứ đâu. Quân đội Mỹ từ đó triển khai một lực lượng nhỏ đến Iraq làm cố vấn quân sự giúp nước này đánh IS. Lực lượng Mỹ tại đây có thời điểm đạt khoảng 7.500 lính. IS hiện đánh mất nhiều vùng lãnh thổ và quân chính phủ Iraq đang cố gắng giành lại thành phố Mosul.
Tại Syria, Mỹ tiến hành không kích chống IS từ năm 2014. Gần đây, Mỹ điều một số nhóm đặc nhiệm đến để hỗ trợ lực lượng người Kurd và phe nổi dậy Syria đánh IS. Theo AP, hiện có khoảng 500 lính Mỹ tại Syria.
Syria
Dù tham gia hành động quân sự tại Syria từ trước nhưng vụ phóng tên lửa Tomahawk ngày 7.4 là lần đầu tiên Mỹ đối đầu trực tiếp với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Động thái này cũng có thể đưa Mỹ vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga, nước đang triển khai quân tại Syria và ủng hộ ông Assad.
Các chiến dịch không kích bằng UAV
Quân đội Mỹ dưới thời chính quyền Obama đẩy mạnh việc sử dụng UAV để tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố mà không cần hiện diện quân sự nhiều dưới mặt đất.
Các chiến dịch (một số trong đó không được công khai) do CIA và Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành tại các nước như Pakistan, Somalia, Yemen, Libya. Các cuộc không kích bằng UAV ngoài vùng chiến sự đã làm ít nhất 117 dân thường thiệt mạng từ năm 2009-2016, theo AP dẫn báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng hứng chịu nhiều chỉ trích dữ dội từ các nhóm nhân quyền, các tổ chức chủ trương hòa bình về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.