Những con át chủ bài trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton

07/11/2016 21:08 GMT+7

Bà Hillary Clinton đang dốc toàn lực cho những ngày cuối của cuộc đua vào Nhà Trắng với đối thủ Donald Trump. Nhưng để bà Clinton có thêm cơ hội chiến thắng phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của những “con át chủ bài".

Tổng thống Barack Obama
Là người ủng hộ bà Clinton và luôn dành cho cựu ngoại trưởng của mình những lời có cánh, Tổng thống Obama thực sự đã trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của nữ ứng cử viên đảng Dân chủ. Chính bà Clinton cũng thừa nhận sự ủng hộ của Tổng thống Obama có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với bà, theo Reuters.
Sau khi công khai đứng về phía bà Clinton vào tháng 6.2016, ông Obama đã tham gia nhiều chương trình vận động tranh cử cho bà, không chỉ tại các bang mà cả trên các chương trình truyền hình. Nhà Trắng mới đây cho biết 12 ngày cuối cùng trước cuộc tổng tuyển cử, ông Obama sẽ vận động tranh cử cho bà Clinton mỗi ngày, tiếp cận cả những cử tri trẻ tuổi để đảm bảo cho bà Clinton có được chiến thắng.
The Hill cho rằng bà Clinton được hưởng lợi từ ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Bà Clinton không được đánh giá cao về kỹ năng diễn thuyết tự nhiên, trong khi đương kim tổng thống Mỹ lại được xem là “bậc thầy” trong các bài phát biểu. Những lời ngợi khen mà ông Obama dành cho bà Clinton trong những bài phát biểu của ông có sức lan tỏa và ảnh hưởng nhất định đối với công chúng.
Thêm vào đó, tỉ lệ ủng hộ của ông Obama đang ở mức kỷ lục, vốn là điều không dễ gì đạt được đối với tổng thống khi đã đi đến cuối nhiệm kỳ thứ hai. CNN nhận định đây sẽ là lợi thế cho đảng Dân chủ và ứng cử viên Clinton, bởi lẽ trong những cuộc thăm dò dư luận mới đây của CNN, hơn 90% những người ủng hộ ông Obama nói rằng sẽ đứng về phía bà Clinton trong cuộc đua song mã với ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump.
Theo The Washington Post, trong các cuộc bầu cử sơ bộ, bà Clinton không nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri trẻ tuổi, trong khi Tổng thống Obama lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những cử tri Dân chủ truyền thống, trong đó có những cử tri trẻ. Các quan chức Nhà Trắng đánh giá chính sức hút của ông Obama với các cử tri da màu và cử tri trẻ, vốn là nhóm có vai trò quan trọng tại các bang như Florida, Virginia, Pennsylvania và Ohio, sẽ là nhân tố tích cực giúp cho bà Clinton trong cuộc bầu cử sắp tới.
Chiến lược gia đảng Dân chủ Jonathan Rosen cho rằng ông Obama cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các cử tri của đảng Dân chủ với các cử tri độc lập, tạo ra sự gắn kết trong việc ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà Clinton.
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tham gia vận động tranh cử cho bà Clinton tại Winston-Salem, bang North Carolina ngày 27.10 Reuters
Vào ngày 27.10, đệ nhất phu nhân Michelle Obama lần đầu sát cánh cùng bà Clinton trong cuộc vận động tranh cử tổng thống. Sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ này thực sự là một cú hích trong giai đoạn nước rút của bà Clinton.
Đệ nhất phu nhân Obama là người nhận được sự ủng hộ rất lớn, thậm chí còn lớn hơn cả chồng bà là đương kim Tổng thống Obama. The Washington Post hồi tháng 7 bình luận rằng, nếu bà Obama tranh cử thượng nghị sĩ, thống đốc bang hay kể cả tổng thống Mỹ thì cơ hội giành chiến thắng của bà cũng rất cao. Tờ báo này còn cho rằng đảng Dân chủ sẽ trải thảm đỏ cho bà Obama.
David Axelrod, một trong những chiến lược gia hàng đầu của ông Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008 nhận xét rằng bài phát biểu của bà Obama tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 7 với những lời tốt đẹp dành cho bà Clinton là điều phi thường. “Tôi nghĩ chưa ai làm được cho Hillary Clinton nhiều như bà Obama”, ông Axelrod nói.
Kết quả cuộc khảo sát của Gallup hồi tháng 8 cho thấy bà Obama được người Mỹ biết đến nhiều hơn cả cựu tổng thống Bill Clinton và phu nhân ông Donald Trump, bà Melania Trump. Cũng theo kết quả này, 64% số người được hỏi nói rằng họ yêu mến bà Obama, trong khi tỉ lệ này đối với ông Clinton và bà Trump lần lượt là 49% và 38%.
The Washington Post nhận định đệ nhất phu nhân Obama có một vai trò vô cùng quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Bà Obama truyền tải những thông điệp cảm xúc và tràn đầy năng lượng, điều mà bà Clinton chưa được đánh giá cao. Bà Obama có khả năng tác động đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi và cử tri trẻ.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders
Thượng nghị sĩ Sanders muốn đảng Dân chủ đoàn kết để đánh bại tỉ phú Donald Trump Reuters
Từng là đối thủ trực tiếp của bà Clinton trong cuộc đua nội đảng, thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã dốc sức ủng hộ bà Clinton trong giai đoạn cuối với mục tiêu đánh bại ông Trump. Chính sự ủng hộ này đã phần nào cho thấy sự đoàn kết trong nội bộ đảng Dân chủ, điều mà đảng Cộng hòa đang thiếu.
Hầu hết các chính trị gia có tiếng của đảng Dân chủ đều đã khẳng định sự ủng hộ đối với ứng cử viên đảng mình, nhưng đảng Cộng hòa thì đầy rẫy sự chia rẽ. Ngày bầu cử không còn xa nhưng ông Trump hứng chỉ trích, thậm chí còn bị nhiều chính trị gia đảng mình “rời bỏ”.
Các trợ lý của bà Clinton cho rằng ông Sanders là một vũ khí tiềm năng giúp bà giành được phiếu bầu của các cử tri tự do, vì ông Sanders từng giành được phiếu bầu của lượng lớn người trẻ nhờ tư tưởng tự do của ông.
Bên cạnh những nhân vật có tiếng nói trên chính trường Mỹ, bà Clinton còn có được sự góp sức đắc lực của đội ngũ cố vấn, truyền thông xuất sắc. Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton là bà Jennifer Palmieri với 22 năm kinh nghiệm truyền thông trong lĩnh vực chính trị. Bà Palmieri từng đảm nhiệm những trọng trách quan trọng tại Nhà Trắng dưới thời ông Obama và ông Clinton. Cố vấn truyền thông của bà Clinton là ông Jim Margolis, cũng là người từng cố vấn cho ông Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2008 và 2012.
Ngoài ra, báo chí Mỹ cũng là một trong những công cụ hiệu quả giúp ích cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Minh chứng là nhiều tờ báo lớn của Mỹ như USA Today hay The New York Times đã nói không với ông Trump. Ban biên tập USA Today dù không nói thẳng việc ủng hộ bà Clinton nhưng kêu gọi cử tri Mỹ không bầu cho ông Trump bằng cách bầu cho bà Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.