Những bức ảnh lịch sử về vụ tấn công khủng bố 11.9

12/09/2018 14:00 GMT+7

Mặc dù vụ tấn công khủng bố ở thành phố New York đã xảy ra cách đây 17 năm, nhưng một số hình ảnh về sự kiện vẫn còn in sâu trong tâm trí người Mỹ.

Gần 3.000 người thiệt mạng sau khi hai máy bay dân sự bị khủng bố kiểm soát đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ, theo tờ The Washington Post.
Những buổi lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng được tổ chức khắp nước Mỹ vào ngày 11.9. Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump tham dự lễ tưởng niệm 11.9 tại thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania.
Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc sau vụ tấn công khủng bố, Tổng thống lúc bấy giờ George W. Bush tuyên bố: “Thời gian trôi qua, nhưng nước Mỹ sẽ không bao giờ quên ngày 11.9”.
Một người rơi khỏi một tòa tháp của WTC bốc cháy sau khi bị máy bay tông vào và sau đó sụp đổ hoàn toàn
Một lính cứu hỏa uống nước từ vòi cứu hỏa trong đống đổ nát của WTC
Chánh văn phòng Nhà Trắng khi đó Andy Card thông báo với Tổng thống Bush về vụ tấn công khủng bố trong lúc ông thăm trường tiểu học tại thành phố Sarasota, bang Florida
Một người phụ nữ toàn thân dính đầy bụi sau khi một tòa tháp của WTC sụp đổ
Phó tổng thống Mỹ khi đó Richard B. Cheney trong cuộc điện đàm với Tổng thống Bush tại Nhà Trắng, thảo luận về tình hình vụ 11.9.2001
Lính cứu hỏa George Johnson (trái sang phải), Dan McWilliams và Billy Eisengrein treo cờ tại đống đổ nát của WTC. Bức ảnh này sau đó xuất hiện khắp nước Mỹ, tên trường, áo và thậm chí đồ trang trí Giáng sinh
Hai bé trai điều chỉnh tờ thông báo trên bức tường tại bệnh viện Bellevue ở New York, nơi gia đình đến nhận dạng nạn nhân thiệt mạng
Thị trưởng New York Rudolph W. Giuliani và Tổng thống George W. Bush vào ngày 14.9.2001 đến thăm hiện trường vụ tấn công khủng bố Ảnh chụp màn hình The Washington Post
Lẽ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9 tại đài tưởng niệm ở thành phố New York ngày 11.9.2018 Ảnh chụp màn hình Amny
Gần 10.000 người bị ung thư kể từ vụ khủng bố ngày 11.9
Một báo cáo mới công bố ước tính đến nay số người bị ung thư tăng lên đến gần 10.000 người, xuất phát từ vụ tấn công khủng bố ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 11.9.2001.
Những người bị ung thư xuất phát từ vụ 11.9 bao gồm các nhân viên cứu hộ, người dân, sinh viên và những người sống tại khu Manhattan của thành phố New York, nơi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) 110 tầng bị 2 máy bay đâm sập, theo báo cáo của tổ chức hỗ trợ WTC (FWTCHP) tại Bệnh viện Mount Sinai.
Trong số gần 10.000 người bị ung thư, có 420 người đã tử vong, theo báo cáo của FWTCHP.
Trên 11.000 lính cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa New York làm việc không ngơi nghỉ nhiều tuần liên lục sau vụ tấn công. Vụ tấn công khủng bố khiến 2.606 người thiệt mạng, chưa kể những nạn nhân trên 2 máy bay bị các phần tử khủng bố khống chế để lao vào WTC.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng lực lượng cứu hộ và dọn dẹp WTC bị sụp đổ có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp, da và bàng quang do tiếp xúc với bụi và những vật liệu xây dựng độc hại (sau này bị cấm tại Mỹ).
Những người không tham gia chiến dịch cứu hộ sống gần WTC thì có nguy cơ bị ung thư vú, máu và những chứng rối loạn khác về máu.
Giám đốc FWTCHP Michael Crane dẫn lại nghiên cứu cho thấy đa số bệnh nhân hít phải bụi tại tòa tháp đôi bị sập còn bị ho dai dẳng và các bệnh về đường hô hấp, còn được gọi là “chứng ho WTC”.
“Vụ khủng bố 11.9 tiếp tục giết chết nhiều người”, nhà hoạt động xã hội John Feal, chuyên bảo vệ quyền lợi cho lực lượng cứu hộ tại WTC, nói với tờ The New York Post.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.