Những ai dễ mắc bệnh, tử vong vì Covid-19?

Khánh An
Khánh An
02/04/2020 15:06 GMT+7

Các chuyên gia y tế đưa ra nhận định về những nhóm đối tượng dễ mắc, diễn tiến xấu và tử vong vì Covid-19 .

Theo Đài Fox News, các chuyên gia y tế trên thế giới đang cố gắng giải đáp nhiều bí ẩn xoay quanh việc ai dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, những ai dễ mắc, cần chăm sóc tích cực hay dễ tử vong nhất.
Theo bác sĩ JohnWhyte thuộc tập đoàn thông tin sức khỏe WebMD (Mỹ), những người có hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, chẳng hạn như trải qua điều trị ung thư, sẽ có nguy cơ mắc bệnh và bệnh nặng hơn.
“Các bệnh nhân đái tháo đường và tim mạch cũng chống chọi kém hơn một khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn có các vấn đề về phổi như suyễn, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao hơn”, ông Whyte nhận định.
Bên cạnh đó, việc uống rượu bia quá nhiều cũng khiến cơ thể đối phó với sự lây nhiễm kém hơn. Ngoài ra, các bệnh đái tháo đường, tim mạch, thận, gan, hô hấp và thậm chí béo phì nặng cũng khiến bệnh nhân hồi phục khó khăn hơn.

[VIDEO] Tâm dịch Covid-19 New York cảnh báo: "Nhìn chúng tôi hôm nay, thấy cảnh các bạn ngày mai"

Cũng liên quan đến khả năng nhiễm bệnh, nghiên cứu của Viện Y tế Carlos III ở Tây Ban Nha cho thấy số nam giới mắc Covid-19 hơi cao hơn phụ nữ, tương đương 52% so với 48%. Chưa hết, số bệnh nhân nam tử vong cao gần gấp đôi nữ.
Hormone cũng có thể là yếu tố ảnh hưởng. Theo nghiên cứu năm 2017 của Đại học Iowa (Mỹ), trong số chuột nhiễm virus SARS thì con đực chết nhiều hơn, còn chuột cái bị cắt buồng trứng cũng dễ chết hơn, cho thấy estrogen có thể có vai trò giúp đối phó với virus.
Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, các bệnh có sẵn dễ khiến Covid-19 trở nên nặng hơn lần lượt là bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh đường hô hấp mãn tính, cao huyết áp và ung thư.
Tại Mỹ, có hơn 34 triệu người bị đái tháo đường, tương đương 10,5% dân số. Trong khi đó, khoảng 46% người trưởng thành tại nước này bị cao huyết áp.

Lây nhiễm cao trước khi có triệu chứng

Cũng theo Fox News, tiến sĩ sinh học phân tử Daisy Robinton tốt nghiệp Đại học Harvard tại Mỹ từng bị nhiễm Covid-19 vừa đưa ra cảnh báo rằng giai đoạn lây lan cao của Covid-19 là vài ngày trước khi người nhiễm có triệu chứng.
 

Tiến sĩ sinh học phân tử Daisy Robinton

Nhà khoa học 33 tuổi này chỉ cảm thấy mệt ít và diễn tiến bệnh rất chậm trong 10 ngày đầu trước khi có triệu chứng như khó thở, sốt, đau đầu và đau nhức toàn thân.
Tiến sĩ Robinton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách tiếp xúc vì bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao cho người khác trước khi có triệu chứng.
Chuyên gia này lưu ý rằng khoảng 1/3 các ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là do lây lan từ những người chưa có triệu chứng, với thời gian ủ bệnh khoảng 5 ngày nhưng cũng có thể lên đến 14 ngày hoặc lâu hơn.
Bên cạnh đó, tiến sĩ Robinton khuyến cáo rằng người trẻ khỏe mạnh cũng vẫn có nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19, nên mọi biện pháp đề phòng theo khuyến cáo luôn cần thiết.

Phát hiện các kháng thể "hiệu quả" để phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.