Nhóm vũ trang trung thành với IS mưu tính lập nhà nước ở Đông Nam Á

23/02/2018 17:02 GMT+7

Quân đội Philippines vừa cảnh báo nhóm vũ trang Maute vẫn không từ bỏ mưu đồ lập nhà nước ở Đông Nam Á dù đã bị đánh bật khỏi thành phố Marawi trên đảo Mindanao thuộc miền nam nước này.

Nhóm vũ trang Maute, trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm giữ Marawi khoảng 5 tháng trước khi bị quân đội Philippines đánh bại hồi tháng 10.2017.
Đại tá Romeo Brawner, chỉ huy lực lượng quân sự đóng tại Marawi, ngày 23.2 phát biểu với AFP rằng nhóm Maute đã lập một lực lượng gồm 200 tay súng và tiến hành hàng loạt vụ tấn công du kích chống lại các lực lượng an ninh từ đầu năm tới nay.
“Chúng không từ bỏ mưu đồ lập một nhà nước ở Đông Nam Á. Mindanao là vùng màu mỡ nhất”, ông Brawner nhận định.
Đại tá Brawner cho rằng nhằm ngăn chặn tình trạng những phần tử Hồi giáo muốn tìm kiếm độc lập hoặc tự trị, giới chức Mindanao phải cải thiện khả năng giám sát các trường Hồi giáo, nơi phần lớn các tay súng trẻ được tuyển mộ.
Ông Brawner cho biết các lực lượng vũ trang Philippines đang tăng cường khả năng để chống lại những thách thức từ nhóm Maute. Cũng theo ông Brawner, những tay súng trốn khỏi Marawi đang dẫn đầu nỗ lực tuyển mộ các thành viên mới, phần lớn là người địa phương. Ngoài ra còn có một số người Indonesia có khả năng chế tạo bom.
Ông Ebrahim Murad, đứng đầu Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, nhóm nổi dậy đã ký hiệp ước hòa hình với chính quyền Manila hồi năm 2014, hôm 20.2 cảnh báo rằng những phần tử nổi loạn và liên quan khủng bố đang tuyển mộ thêm người và có thể tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm chiếm một thành phố khác ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.