Nhóm vũ trang thiểu số cảnh báo nguy cơ đụng độ lớn với quân đội Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2021 23:45 GMT+7

Một trong nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar ngày 30.3 cảnh báo về nguy cơ xảy ra đụng độ lớn với quân đội ngày càng tăng sau cuộc tấn công một căn cứ quân sự .

Trong lúc nhiều người biểu tình xuống đường ở các thành phố và thị trấn để phản đối chính quyền quân sự, giao tranh cũng đã bùng nổ giữa quân đội và các nhóm vũ trang thiểu số ở các khu vực tiền tiêu, khiến người dân chạy sang biên giới.
Khoảng 3.000 người đã sang Thái Lan khi chiến đấu cơ của quân đội thả bom xuống một khu vực do Liên đoàn dân tộc Karen (KNU) kiểm soát ngày 27.3, khiến 3 dân thường thiệt mạng, sau khi KNU tấn công một căn cứ quân sự và giết chết 10 người, theo Reuters.

Các nhóm vũ trang thiểu số Myanmar chia rẽ ý kiến về phong trào biểu tình chống chính biến

Đến ngày 30.3, KNU cho hay nhóm này đang đối diện nguy cơ xung đột lớn với chính quyền quân sự. “Bây giờ, hàng ngàn lính bộ binh thuộc quân đội Myanmar đang tiến về lãnh thổ của chúng tôi từ tất cả mặt trận. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác là phải đương đầu với những mối đe dọa nghiêm trọng này từ quân đội của chính quyền quân sự bất hợp pháp để bảo vệ lãnh thổ của mình”, KNU nhấn mạnh trong một tuyên bố, theo Reuters.
Hôm 29.3, những người biểu tình phản đối chính biến ngày 1.2 đã kêu gọi các nhóm vũ trang thiểu số hỗ trợ họ đối phó quân đội.
Đáp lại, 3 nhóm vũ trang, gồm Lực lượng liên minh dân chủ quốc gia Myanmar, Lực lượng Arakan và Lực lượng Giải phóng dân tộc Ta'ang, ngày 30.3 ra tuyên bố chung kêu gọi quân đội dừng việc giết chết người biểu tình và giải quyết các vấn đề chính trị. Nếu không, họ sẽ hợp tác với các nhóm thiểu số để tự vệ. 
Phía quân đội chưa có phản ứng công khai chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.