Nhóm tay súng ở Dải Gaza phóng rốc két ‘khủng’ trả đũa Israel

Văn Khoa
Văn Khoa
16/11/2019 13:08 GMT+7

Nhóm tay súng mang tên Hồi giáo Thánh chiến Palestine (PIJ) ở Dải Gaza đã phóng một loại rốc két mới với đầu đạn nặng tới 300 kg vào miền nam Israel.

Rốc két mới, mang lượng chất nổ nhiều hơn đáng kể so với hầu hết rốc két do PIJ phóng từ Dải Gaza trước đây, đã rơi xuống một khu đất trống và phát nổ, tạo ra một cái hố có đường kính 16 m và sâu 2 m, theo kênh 12 của Israel.
Kênh này cho rằng kích cỡ của rốc két mới phóng từ Gaza khiến giới chức Israel ngạc nhiên và cho rằng nó được phát triển với sự hỗ trợ của các kỹ sư Iran.

[VIDEO] Israel không kích Dải Gaza, nhóm Hồi giáo dội "mưa hỏa tiễn" trả đũa

Về một số phương diện, PIJ được cho là đã vượt qua khả năng kỹ thuật của phong trào Hamas, vốn đang kiểm soát Dải Gaza. PIJ nhận hàng trăm triệu USD hỗ trợ từ Iran. Nước này hy vọng dùng các nhóm ủng hộ ở Gaza và Li Băng để phóng hàng ngàn tên lửa nhắm vào Israel trong trường hợp xảy ra xung đột, theo tờ The Times of Israel.
Trước lúc bình minh hôm 12.11, quân đội Israel tiến hành cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Baha Abu Al-Atta, một chỉ huy của PIJ, khiến ông ta thiệt mạng. PIJ sau đó phóng hàng loạt tên lửa để đáp trả, dẫn đến cuộc giao tranh quyết liệt giữa hai bên.

Một số người Palestine tập trung tại nơi trúng phải cuộc không kích từ Israel ở Dải Gaza ngày 14.11

Reuters

Tính từ ngày 12-16.11, PIJ đã phóng hơn 450 quả rốc két và đạn cối về hướng Israel, theo The Times of Israel. Quân đội Israel đáp trả bằng cách tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào các căn cứ và kho vũ khí của PIJ khi nhóm này chuẩn bị phóng rốc két.
Theo nhiều nguồn tin, Israel khẳng định các cuộc không kích đã tiêu diệt 25 “tên khủng bố” trong khi các nhóm nhân quyền nói có 16 dân thường thiệt mạng trong tổng số 34 người chết ở Dải Gaza. Ở Israel có 58 người bị thương nhẹ, theo The Times of Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.