Nhóm tàu chiến Úc thách thức hải quân Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa

22/07/2020 23:35 GMT+7

Nhóm tác chiến hỗn hợp của Lực lượng Quốc phòng Úc, bao gồm 5 tàu chiến, hồi tuần trước đã di chuyển theo đội hình thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đài ABC hôm 22.7 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Úc về cuộc hành trình của nhóm tàu chiến Úc ở Biển Đông, và có lúc áp sát các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Trường Sa.
Vẫn chưa rõ vị trí chính xác khu vực nhóm tàu chiến Úc “đối đầu” với hải quân Trung Quốc.
Trong khi các tàu chiến Úc không đi vào phạm vi 12 hải lý của các đảo đá Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Trường Sa như các chiến hạm của Mỹ thường làm, Lực lượng Quốc phòng Úc khẳng định “mọi tương tác bất ngờ với các tàu chiến nước ngoài trong cuộc hành trình đều được xử lý một cách an toàn và chuyên nghiệp”.
Nhóm tàu chiến Úc, do tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra dẫn đầu, đã di chuyển qua Biển Đông trong lúc trên đường đến vùng biển gần Philippines để tham gia hoạt động diễn tập với hải quân Mỹ và Nhật Bản.

Nhóm tàu chiến Úc cùng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cùng 1 khu trục hạm của Nhật tập trận tại biển Philippines hôm 21.7

Hải quân Mỹ 

Sau khi kết thúc, nhóm tàu Úc gồm các chiếc HMAS Canberra, HMAS Hobart, HMAS Stuart, HMAS Arunta và HMAS Sirius sẽ đến Hawaii.
“Úc cam kết một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific) an toàn, rộng mở, thịnh vượng và thích ứng. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đối tác khu vực để giải quyết những thách thức an ninh chung”, một phát ngôn viên Lực lượng Quốc phòng Úc cho biết.
Hôm 21.7, hải quân Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tiến hành cuộc tập trận chung cùng tàu chiến của Nhật Bản và Úc tại biển Philippines.
Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 19.7 và dự kiến kết thúc vào ngày 23.7, diễn ra trong lúc các tàu chiến đang trên đường đến Hawaii dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) từ ngày 17 - 31.8.
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Úc, cuộc tập trận ba bên lần này bao gồm các hoạt động như tiếp nhiên liệu trên biển, hoạt động hàng không, hàng hải và diễn tập liên lạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.