Nhóm sát thủ đã phục kích nhà khoa học hạt nhân Iran như thế nào?

30/11/2020 09:43 GMT+7

Giới truyền thông đã đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn về diễn biến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran .

Nhà báo người Iran hiện đang sống tại London (Anh) Mohamad Ahwaze ngày 29.11 dẫn nguồn thạo tin cho biết nhóm thực hiện vụ ám sát nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh gồm 62 người, theo New York Post.
Ông Fakhrizadeh là nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, bị sát hại khi đang quay về biệt thự riêng ở thành phố Absard gần Tehran ngày 27.11.
Nhóm sát thủ được huấn luyện kỹ năng của lính đặc nhiệm trong các quân đội tiên tiến và nắm rõ đường đi nước bước của lực lượng bảo vệ ông Fakhrizadeh.

Iran nghi ngờ các nhóm đối lập, Israel đứng sau vụ sát hại chuyên gia hạt nhân

Trước khi vụ tấn công xảy ra, 50 thành viên nhóm này tham gia nhiệm vụ hậu cần, ngắt toàn bộ lưới điện tại khu vực để cản trở việc phản ứng, cấp cứu sau khi tấn công.
Theo nhà báo Ahwaze, đoàn xe hộ tống ông Fakhrizadeh gồm 3 chiếc xe với kính chống đạn, trong đó nhà khoa học và vợ đi trong chiếc xe ở giữa.
Khi chiếc đầu tiên vừa qua khỏi một vòng xoay, nhóm tấn công cho nổ bom cài trên một chiếc xe hơi hiệu Nissan để ngăn chặn chiếc xe đi sau cùng.

Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Iran

Reuters

Nhóm sát thủ gồm 12 người, đi trên một chiếc xe hơi và 4 xe mô tô tiếp cận và nã đạn vào xe của ông Fakhrizadeh. Tên chỉ huy sau đó đưa nhà khoa học ra khỏi xe và bắn thêm nhiều phát để đảm bảo. Cả nhóm sau đó rời khỏi hiện trường, không có thành viên nào bị thương hay bị bắt.
Trong khi đó, hãng tin Fars News ban đầu cũng đưa tin rằng xe chở ông Fakhrizadeh bị nhóm khủng bố nã đạn. Tuy nhiên, hãng tin này sau đó dẫn thêm thông tin từ các nguồn giấu tên cho biết chiếc xe dẫn đầu rời khỏi đoàn xe của ông Fakhrizadeh trước để chuẩn bị cho việc đón tiếp ở điểm đến.

Iran dọa trả đũa sau khi chuyên gia hạt nhân bị ám sát, nghi do Israel

Sau đó, xe của nhà khoa học bị trúng đạn và dừng lại. Ông Fakhrizadeh xuống xe để kiểm tra vì tưởng rằng bị trục trặc hoặc vấp vật cản. Ngay lúc đó, một chiếc xe hơi hiệu Nissan có gắn súng máy được điều khiển từ xa nã đạn về phía nhà khoa học từ khoảng cách 150 m. Chiếc xe này sau đó phát nổ và chủ sở hữu đã rời khỏi Iran.
Theo Fars News, vụ việc xảy ra trong vòng 3 phút và không có sát thủ nào có mặt trực tiếp tại hiện trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.