Nhóm sát thủ Ả Rập Xê Út đùa cợt trước khi phân xác nhà báo Khashoggi

01/10/2019 23:46 GMT+7

Các nghi phạm sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi được cho là đã đùa cợt về cách phân xác ông Khashoggi ngay trước khi nạn nhân đến hiện trường.

Ông Jamal Khashoggi là cây bút bình luận của tờ The Washington Post và là người thường có quan điểm chỉ trích chính sách của chính quyền Ả Rập Xê Út.
Ông bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2.10.2018 sau khi đến đây để làm giấy tờ kết hôn.
Luật sư người Anh Helena Kennedy, người hỗ trợ cho cơ quan điều tra của Liên Hiệp Quốc về vụ án ngày 30.9 nói trên kênh truyền hình BBC rằng bà đã nghe đoạn ghi âm về vụ việc do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho cơ quan điều tra.
Đoạn ghi âm dài 45 phút được bọ nghe lén mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt trong lãnh sự quán ghi lại. “Bọn họ đã thảo luận rằng: liệu phần thân và phần hông có để vừa cái túi theo cách này hay không?”, bà Kennedy kể về nội dung cuộc nói chuyện của các nghi phạm sát hại ông Khashoggi.

Video cho thấy "sát thủ" bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi

“Tôi thường mở nhạc khi chặt tử thi. Đôi khi tôi còn uống cà phê và cầm một điếu xì gà trong tay”, một bác sĩ pháp y trong nhóm nói. “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi phải chia xác trên nền nhà. Ngay cả với người thợ bán thịt, ông ta cũng treo con vật lên rồi mới chặt”, người này nói tiếp.
Theo bà Kennedy, cả nhóm hung thủ đã nói chuyện và cười đùa trong lúc chờ ông Khashoggi đến lãnh sự quán và còn gọi nhà báo này là “con vật tế thần”.
Nữ luật sư cho hay ông Khashoggi đã chuyển dần trạng thái từ tự tin sang lo lắng, sợ hãi và thất kinh khi biết sắp bị sát hại.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard, người cũng nghe qua đoạn ghi âm, cho biết ông Khashoggi đã bị tiêm thuốc và bị trùm túi ni lông lên đầu khiến ông ngạt thở. Bà Callamard nói rằng những câu nói trong đoạn ghi âm cho thấy ông Khashoggi cuối cùng đã bị chặt đầu.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi "ngăn chặn" Iran

Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừa nhận ông bị mất mạng sau một cuộc ẩu đả tại nơi này.
Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh. Riyadh tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.
Thái tử Mohammed bị cho là có liên quan đến vụ việc nhưng đến nay cương quyết phủ nhận. Trong một bộ phim tài liệu mới đây, Thái tử Mohammed tuyên bố nhận trách nhiệm vì vụ việc xảy ra dưới sự giám sát của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.