Nhóm phụ nữ âm mưu đánh bom Nhà thờ Đức bà Paris lãnh án tù

Khánh An
Khánh An
15/10/2019 10:59 GMT+7

Băng nhóm gồm 5 phụ nữ bị tuyên án từ 5-30 năm tù do âm mưu đánh bom Nhà thờ Đức bà Paris vào năm 2016.

Hãng AFP ngày 15.10 đưa tin tòa án ở Pháp vừa tuyên án 5 thành viên của băng nhóm cực đoan toàn phụ nữ có âm mưu cho nổ bom xe gần Nhà thờ Đức bà Paris bất thành.
Nhóm 5 phụ nữ từ 22-42 tuổi lãnh án từ 5-30 năm tù giam sau khi vụ việc bị phát hiện kịp thời vào năm 2016, trong bối cảnh nước Pháp bị các nhóm cực đoan gia tăng tấn công khủng bố từ năm 2015 khiến ít nhất 255 người thiệt mạng.
Các bị cáo bị bắt vào ngày 4.11.2016 sau khi cơ quan chức năng phát hiện một chiếc xe hơi chở đầy các bình ga đậu trước nhà thờ nổi tiếng ở Paris.
Hai bị cáo chính là Ines Madani và Ornella Gilligmann đổ đầy dầu diesel lên xe vào ban đêm và định dùng thuốc lá để đốt nhưng không thành công. Madani lãnh 30 năm tù giam và Gilligmann lãnh 25 năm tù.

Bị cáo Ines Madani trong một ký họa tại phiên tòa

AFP

Cơ quan điều tra cho rằng nhóm phụ nữ này hành động theo lệnh của Rachid Kassim, một nhân vật cực đoan tại Pháp chuyên tuyên truyền cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Kassim bị tình nghi ra lệnh giết hại dã man một cặp vợ chồng người Pháp tại nhà vào tháng 6.2016. Thông tin không chính thức cho rằng nhân vật này bị tiêu diệt trong đợt không kích gần thành phố Mosul ở Iraq vào tháng 2.2017.
Tại tòa, Madini (22 tuổi) tỏ ra ăn năn: “Vào thời điểm đó, mọi kế hoạch của tôi đều dính dáng đến chết chóc. Ngày nay, các kế hoạch của tôi là về sự sống”, Madini nói.
Gilligmann, người phụ nữ có 3 con, xúc động chia sẻ sự xấu hổ gây ra cho gia đình và xin nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố tha thứ.

[VIDEO] Hung thủ đâm chết 4 người ở trụ sở cảnh sát Paris "cực đoan" về tôn giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.