Nhóm phi hành gia lập kỷ lục ở 3 tháng trên trạm không gian Thiên Cung

Khánh An
Khánh An
16/09/2021 15:30 GMT+7

Các phi hành gia Trung Quốc bắt đầu trở về trái đất sau 90 ngày làm việc trên trạm không gian Thiên Cung.

Đài CCTV ngày 16.9 đưa tin 3 phi hành gia Trung Quốc đã hoàn thành sứ mệnh dài nhất trên trạm không gian Thiên Cung và bắt đầu trở về trái đất sau 90 ngày tiến hành các hoạt động đi bộ ngoài không gian và thí nghiệm khoa học.
“Tàu vũ trụ Thần Châu-12 đã thành công tách khỏi bộ phận trung tâm của trạm”, theo bản tin. Dự kiến 3 phi hành gia sẽ về đến trái đất vào ngày 17.9.
Các phi hành gia gồm ông Niếp Hải Thắng (57 tuổi), phi công Không quân Trung Quốc từng tham gia 2 sứ mệnh không gian trước đó, cùng các phi hành gia Lưu Bá Minh (55 tuổi) và Thang Hồng Ba (46 tuổi) đều thuộc quân đội, theo AFP.
Sứ mệnh trên nằm trong chương trình không gian đang được Trung Quốc đẩy mạnh, bao gồm việc đưa xe tự hành lên sao Hỏa và thám hiểm mặt trăng.

Không gian: chiến trường mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Trước đó, tên lửa mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-12 đã phóng lên tại sa mạc Gobi hôm 17.6, chở theo 3 phi hành gia lên mô đun của trạm không gian đang xây dựng.
Thần Châu-12 là sứ mệnh thứ ba trong số 11 sứ mệnh cần thiết để hoàn tất trạm không gian Trung Quốc vào năm 2022. Trong số này, bốn sứ mệnh sẽ có người, dự kiến đưa tối đa 12 phi hành gia nước này lên không gian.
Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc đưa người lên không gian sau gần 5 năm. Các thành viên phi hành đoàn Thần Châu-12 đã sống trên mô đun dài 16,6 m và đường kính 4,2 m trong suốt 3 tháng.
Kỷ lục ở lâu nhất trên quỹ đạo của các nhà du hành Trung Quốc trước đó là 30 ngày, thiết lập năm 2016 trong sứ mệnh có người gần đây nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.