Nhóm nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ áp sát để 'nắn gân' quân Mỹ ở Syria?

16/10/2019 08:37 GMT+7

Chiến đấu cơ Mỹ đã được triển khai để phô bày sức mạnh sau khi lực lượng nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến sát đến vị trí của binh lính Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 15.10 thông báo các nhóm dân quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã vi phạm thỏa thuận không đe dọa lính Mỹ khi tiến “rất gần” tới khu vực lính Mỹ đóng quân ở Ain Issa miền đông bắc Syria, theo Reuters.
Các chiến đấu cơ F-15 và trực thăng tấn công AH-64 của Mỹ đã xuất kích để phô bày sức mạnh, buộc lực lượng Syria rút đi ngay sau đó. Lầu Năm Góc cũng đã gửi thông báo phản đối qua kênh ngoại giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Ain Issa là một thị trấn nhỏ nằm sâu hơn vào lãnh thổ Syria so với thị trấn biên giới Tel Abyad, mục tiêu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tập trung trong cuộc tấn công lực lượng người Kurd YPG.

[VIDEO] Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Quân Mỹ rút quân khỏi biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ từ tuần trước nhưng một lực lượng nhỏ được cho là vẫn còn đóng tại Ain Issa.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch chống YPG, thành phần nòng cốt của lực lượng SDF kiểm soát vùng đông bắc Syria, từ hôm 9.10 nhằm thành lập vùng đệm an toàn trong biên giới Syria nhằm ngăn YPG xâm nhập lãnh thổ và trả người tị nạn Syria về nước.

Lực lượng nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Tel Abyad

Reuters

Ngoài lính chính quy thì Thổ Nhĩ Kỳ còn được các nhóm nổi dậy ở Syria hỗ trợ trong chiến dịch lần này.
Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là tổ chức khủng bố có liên quan đến lực lượng người Kurd chống chính quyền tại nước này hàng chục năm qua là PKK.
Hiện tại, số quốc gia ngừng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lên án cuộc tấn công lần này đã gia tăng, trong đó có nhiều nước châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha... Anh và Canada vừa gia nhập danh sách này, theo AFP.

[VIDEO] Chính phủ Syria và người Kurd kết liên minh chặn quân Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.