Nhóm nổi dậy Myanmar đình chỉ một thủ lĩnh để điều tra cáo buộc thảm sát thường dân

Văn Khoa
Văn Khoa
10/07/2021 17:25 GMT+7

Liên minh dân tộc Karen (KNU), một trong số nhóm vũ trang thiểu số lớn nhất ở miền đông Myanmar, đã tạm đình chỉ một thủ lĩnh trong lúc nhóm này điều tra cáo buộc thảm sát tại lãnh thổ do KNU kiểm soát.

KNU, hoạt động ở bang Karen thuộc đông nam Myanmar, đối đầu với quân đội nước này trong nhiều thập niên và hai bên dính vào cuộc xung đột mới kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc chính biến ngày 1.2.
Hồi tháng 5, báo chí nhà nước Myanmar cáo buộc các tay súng từ một trong những cánh vũ trang của KNU là Tổ chức phòng vệ dân tộc Karen (KNDO) thảm sát 25 công nhân xây dựng vào ngày 31.5. Sau đó, KNU nói rằng nhóm sẽ điều tra.
Đến hôm nay 10.7, phát ngôn viên KNU Padoh Saw Taw Nee xác nhận thủ lĩnh KNDO, tướng Ner Dah Bo Mya cùng thuộc cấp là trung úy Saw Ba Wah vừa bị “đình chỉ tạm thời”.
Phát ngôn viên Padoh Saw Taw Nee khẳng định việc đình chỉ được tiến hành theo thủ tục, trong khi tướng Ner Dah Bo Mya chỉ trích quyết định đó, nói rằng giới lãnh đạo chính trị KNU không chịu lắng nghe KNDO.

[VIDEO] Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Ông Ner Dah Bo Mya khẳng định với AFP rằng ông sẽ không hợp tác điều tra vì “họ đã không nói chuyện với tôi”. Ông nhấn mạnh: “Lãnh đạo và các chính trị gia của chúng tôi nên đứng về phía chúng tôi, thay vì làm việc với kẻ thù”.
Kể từ cuộc chính biến ngày 1.2, KNU có một số lần đụng độ với quân đội Myanmar ở dọc biên giới giáp với Thái Lan. Hồi tháng 3, các tay súng KNU chiếm một chốt quân sự và quân đội Myanmar không kích đáp trả, đánh dấu cuộc giao tranh đầu tiên trong hơn 20 năm ở bang Karen của Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.